Hàn Quốc và Mỹ cân nhắc ký thỏa thuận hòa bình với Triều Tiên

Thứ Tư, 18/04/2018, 15:24
Hàn Quốc và Mỹ có thể sẽ tiến tới việc ký kết một Hiệp ước hòa bình với CHDCND Triều Tiên nếu nước này nhất trí hoàn toàn từ bỏ tham vọng hạt nhân, Yonhap dẫn lời cố vấn an ninh hàng đầu của Hàn Quốc hôm 18-4 cho hay.

Chung Eui-yong, người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 18-4 cho biết, Mỹ và Hàn Quốc đang tổ chức "các cuộc thảo luận chuyên sâu nhằm tổ chức thành công cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên".

Ông nhấn mạnh, hai bên đang thảo luận "phương thức để có thể loại bỏ những quan ngại an ninh từ Triều Tiên cũng như phương thức để có thể bảo đảm tương lai của Triều Tiên nếu nước này có quyết định đúng đắn".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 27-4. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới. Ảnh: Yonhap

Cũng theo nguồn tin từ Yonhap, một quan chức cao cấp của Văn phòng Tổng thống Cheong Wa Dae ở Seoul tiết lộ Mỹ và Hàn Quốc đang xem xét khả năng ký một Hiệp ước hòa bình với Triều Tiên.

"Tất nhiên, vẫn còn một quá trình tư vấn với tất cả các nước liên quan, bao gồm Triều Tiên, vì nó (Hiệp ước hòa bình) không thể được thực hiện chỉ dựa theo ý muốn của chúng tôi", quan chức giấu tên này cho biết.

Trước đó, Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết Tổng thống Moon Jae- in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 27-4 tại phần lãnh thổ của Hàn Quốc thuộc khu phi quân sự Panmunjom (Bàn Môn Điếm).

Trên thực tế, Hàn Quốc và Triều Tiên hiện vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải là một thỏa thuận hòa bình. Chỉ có 2 cuộc gặp cấp cao được tổ chức giữa lãnh đạo 2 nước là vào năm 2000 và 2007. Việc chính thức kết thúc chiến tranh đòi hỏi phải thay thế hiệp định đình chiến bằng một hiệp ước hòa bình.

Ông Chung Eui-yong cũng cho biết hiện Mỹ và Hàn Quốc cũng đang trao đổi quan điểm về việc tổ chức cuộc gặpthượng đỉnh Mỹ-Hàn cũng như một cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ.

Cùng ngày, trong khuôn khổ cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, quốc gia này đã có các cuộc thảo luận cấp cao với Triều Tiên, song ông không tiết lộ về nội dung cuộc gặp mặt này. 

Ông Trump cũng cho biết thêm rằng ông đã gửi lời chúc tới cả Hàn Quốc và Triều Tiên về các cuộc đàm phán dự kiến liên quan tới chủ đề khép lại chiến tranh.  

Chỉ một ngày trước đó, Washington Post ngày 17-4 dẫn một nguồn tin cho biết, ông Mike Pompeo, ứng viên Bộ trưởng ngoại giao Mỹ, đã có chuyến công du không chính thức tới Triều Tiên vào dịp lễ Phục Sinh vừa qua và gặp mặt Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

An Nhiên (Theo Yonhap)
.
.
.