Hàn Quốc tìm kiếm đối thoại 3 bên nhằm nối lại đàm phán Mỹ-Triều

Thứ Ba, 05/03/2019, 10:00
Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc ngày 4-3 (giờ địa phương) cho biết, Hàn Quốc sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán 3 bên với Mỹ và Triều Tiên như một cách nhằm nối lại đối thoại phi hạt nhân hóa giữa 2 nước này.


Tại cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trì, các quan chức cấp cao nước này cho biết sẽ có cuộc hội đàm quân sự với Triều Tiên trong tháng 3 và tham khảo ý kiến của Mỹ về việc tái khởi động các dự án hợp tác liên Triều.

Phiên họp do Tổng thống Moon triều tập nhằm thảo luận các bước đi trong tương lai sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội mà không có thỏa thuận nào được ký kết.

Cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trì. Ảnh: Yonhap

"Chúng tôi sẽ tìm kiếm nhiều cách khác nhau để tạo cơ sở cho việc nối lại đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên", Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết trong cuộc họp. 

Ngoại trưởng Hàn Quốc nói thêm rằng, những nỗ lực này sẽ bao gồm cuộc đối thoại "kênh 1.5", với sự tham gia của các quan chức cấp độ làm việc và các chuyên gia đến từ hai miền Triều Tiên và Mỹ. 

Trước đây, 3 nước đã từng tổ chức một cuộc họp tương tự tại Thụy Điển ngay trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Cũng tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã bày tỏ tin tưởng Mỹ và Triều Tiên cuối cùng sẽ đạt được một thỏa thuận. 

"Tôi tin rằng đàm phán Mỹ-Triều cuối cùng cũng sẽ đạt được một thỏa thuận, nhưng tôi yêu cầu các bạn cần làm việc để sớm nối lại đối thoại giữa hai bên, bởi vì chúng ta không muốn sự bế tắc này bị kéo dài", Tổng thống Moon Jae-in nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon lại cho rằng, việc nối lại đối thoại Mỹ-Triều có thể mất nhiều thời gian. 

"Triều Tiên được cho là sẽ phải trải qua một quá trình xem xét lại chiến lược với Mỹ và Hàn Quốc, sau khi đánh giá kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần này. Có vẻ như quốc gia này sẽ cần thời gian để sắp xếp lịch trình chính trị ở trong nước và kiểm soát tình hình", ông Cho chỉ rõ.

Yonhap cho biết, phiên họp NSC diễn ra ngày 4-3 vừa qua là phiên họp đầu tiên do Tổng thống Hàn Quốc chủ trì trong vòng 9 tháng qua, diễn ra chỉ vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc.

Trước đó, nhận định về kết quả của thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định hội nghị đã tạo ra tiến triển đầy ý nghĩa, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục liên lạc và phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Triều Tiên, nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận hướng tới đạt được thỏa thuận toàn diện bằng bất cứ phương pháp nào.

Lam Ninh
.
.
.