Hàn Quốc thừa nhận Thế vận hội mùa đông bị tin tặc tấn công

Thứ Hai, 12/02/2018, 09:12

Ban tổ chức Olympic PyeongChang 2018 hôm 11-2 (giờ địa phương) lên tiếng xác nhận Thế vận hội đã trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng xảy ra trước đó 2 ngày vào đúng thời điểm lễ khai mạc được tổ chức, song từ chối cung cấp thông tin thủ phạm.

Trước đó, một vụ tấn công mạng xảy ra vào hôm 9-2 đã khiến hoạt động của nhiều thiết bị tại trung tâm báo chí chính của kỳ Olympic năm nay gặp trục trặc. Nhiều khan giả đã mua vé điện tử nhưng không thể in được vé. 

Các máy chủ của sự kiện thể thao đã bị tấn công và buộc phải tạm hoạt động, trong đó bao gồm cả trang web của Olympic PyeongChang 2018.

Tuy nhiên, tính đến ngày 11-2, hệ thống Internet và website đã trở lại hoạt động bình thường. Ban tổ chức xác nhận vụ tấn công không gây ảnh hưởng trầm trọng tới hoạt động của Thê vận hội.

Hệ thống mạng của Thế vận hội mùa đông 2018 bị tin tặc tấn công vào đúng thời điểm lễ khai mạc diễn ra. Ảnh: The Guardian

Phát ngôn viên Mark Adams của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) nói: “Duy trì hoạt động an toàn là mục đích của chúng tôi. Chúng tôi không bình luận về vấn đề này. Chúng tôi chỉ đang đảm bảo rằng hệ thống của chúng tôi rất an toàn và sẽ luôn an toàn”.

Tuy nhiên, ông Adams từ chối trả lời về kẻ đứng sau vụ tấn công.

“Tất cả các vấn đề đều được giải quyết và mọi thứ đã được khôi phục”, đại diện ban tổ chức thế vận hội mùa đông 2018 Sung Baik-you trả lời với báo chí.

“Chúng tôi biết cội rễ của vấn đề này, nhưng những tình huống thế này vẫn thường xảy ra trong một Thế vận hội. Chúng tôi đã nhất trí với IOC rằng chúng tôi sẽ không tiết lộ thông tin thủ phạm của vụ tấn công”, ông Sung Baik-you khẳng định.

Reuters cũng cho biết thêm, vài ngày trước lễ khai mạc Thế vận hội, Nga (quốc gia đã bị cấm tham dự đại hội) nói rằng bất kỳ cáo buộc nào nói Nga tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng của Thế vận hội đều là vu khống.

“Chúng tôi biết rằng truyền thông phương Tây đang lên kế hoạch điều tra giả mạo để tìm “dấu vết Nga” trong các vụ tấn công nhằm vào dữ liệu liên quan đến Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết. 

“Đương nhiên, sẽ chẳng có bằng chứng nào được đưa ra”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Lam Ninh (Theo RT)
.
.
.