Hàn Quốc sắp trục vớt phà Sewol, hy vọng thấy 9 thi thể cuối cùng

Chủ Nhật, 19/03/2017, 17:15
Chính phủ Hàn Quốc hôm 19-3 cho hay đã kiểm tra những công đoạn cuối cùng trước khi trục vớt phà Sewol bị chìm ở đáy biển gần 3 năm trước khiến hơn 300 người, hầu hết là trẻ em thiệt mạng.


ChanelNewAsia hôm 19-3 đưa tin, giới chức Hàn Quốc đã hoàn thành công đoạn thử nghiệm trục vớt phà Sewol trong cùng ngày với hi vọng có thể tìm thấy 9 thi thể nạn nhân xấu số cuối cùng.

Theo đó, một công ty Trung Quốc đã được thuê cùng hai sà lan kết nối với thân tàu cứu hộ dự kiến giúp nâng phà lên khỏi mặt nước. Công ty này đã lắp đặt 33 thanh xà lớn dưới đáy tàu cùng 66 máy đẩy thuỷ lực cỡ lớn để đảm bảo chúng có khả năng đưa tàu lên cùng một lúc.

Tàu Sewol, tải trọng 6.835 tấn, chìm ngày 16-4-2014 khi thực hiện hải trình từ Incheon tới Jeju, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết kế hoạch trục vớt phà Sewol lẽ ra đã được bắt đầu vào ngày hôm nay 19-3 nhưng đã bị huỷ bỏ do thời tiết xấu

Cũng theo Reuters, vụ việc lần này có thể sẽ tiêu tốn tới 85 tỷ won (75 triệu USD) và sẽ chính thức trục vớt phà Sewol trong khoảng từ ngày 4 đến 5-4.

“Khi thủy triều xuống, chúng tôi sẽ cân nhắc các điều kiện thời tiết (để nâng phà). Chúng tôi không hứa chắc điều gì nhưng sẽ cố gắng", một quan chức Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết.

Phà Sewol, với cấu trúc thiếu an toàn, chở quá tải và rẽ gấp nên đã bị lật rồi chìm ở độ sâu 44m, ngoài khơi đảo tây nam Jindo, Hàn Quốc vào ngày 16-4-2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng trong vụ tai nạn, gồm 250 học sinh trung học đang đi dã ngoại.

Phùng Nguyễn
.
.
.