Hàn Quốc đang chạy đua xét nghiệm để "hãm đà" COVID-19?

Thứ Năm, 19/03/2020, 10:59
Những lán xét nghiệm đang xuất hiện nhiều hơn trên đường phố Seoul, Hàn Quốc nhằm phục vụ chiến dịch xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn của nước này. Hàn Quốc đang ráo riết chạy đua, nhất là khi số ca nhiễm của nước này đang quay đầu tăng trở lại.

Yonhap sáng 19/3 cập nhật số liệu cho thấy, sau 3 ngày liên tiếp số ca nhiễm đều giảm xuống ngưỡng 2 con số, Hàn Quốc giờ đã chứng kiến sự gia tăng trở lại, với 152 trường hợp nhiễm COVID-19 mới. 

Việc tiếp tục xuất hiện các cụm dịch mới tại thành phố Daegu cũng như Thủ đô Seoul và vùng phụ cận đã khiến tình hình dịch bệnh tại xứ sở kim chi trở nên phức tạp hơn, Yonhap nhận định. Hiện, 8.565 người đã mắc COVID-19 tại Hàn Quốc.

Các lán xét nghiệm xuất hiện trên đường phố Hàn Quốc. Ảnh: TG

Tại Hàn Quốc, virus SARS-CoV-2 gây viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) tấn công trực tiếp vào người già, những người thể trạng yếu hoặc có bệnh lý nền. 91 bệnh nhân đã tử vong vì dịch bệnh này tại Hàn Quốc tính đến sáng 19/3.

Khác với cuộc chạy đua phong tỏa, đóng cửa biên giới hay cấm đi lại tại nhiều quốc gia khác, Hàn Quốc giờ đây áp dụng triệt để phương pháp xét nghiệm quy mô lớn để phát hiện và cách ly triệt để bệnh nhân COVID-19, theo The Guardian.

Bên ngoài tòa nhà Koreana, nơi phát hiện một trong những cụm dịch COVID-19 của Hàn Quốc, một số lượng lớn nhân viên y tế đang tập trung xét nghiệm, đôi khi dừng lại nhắc nhở người dân không đứng quá gần nhau khi xếp hàng.

Dòng người dài xếp hàng chờ được khai báo y tế và xét nghiệm trong im lặng. Họ không hề phàn nàn và kiễn nhẫn chờ đợi đến lượt mình. Cuộc xét nghiệm của Hàn Quốc được người dân ở đây tuyệt đối coi trọng, theo The Guardian.

Quá trình xét nghiệm quy mô lớn vẫn đang diễn ra. Ảnh: Yonhap

Kể từ khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên hôm 20/1, đội ngũ y tế Hàn Quốc đã lập tức áp dụng công nghệ xét nghiệm và tiến hành cách ly triệt để nhằm ngăn chặn dịch bệnh, nhất là tại ổ dịch Daegu.

Những nỗ lực thức thời và có hiệu quả của Hàn Quốc đã được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá cao và kêu gọi các quốc gia hành động tương tự. "Xét nghiệm, xét nghiệm, xét nghiệm",  Tổng Giám đốc WHO từng nhấn mạnh.

Hàn Quốc cũng đã đi tiên phong trong việc xét nghiệm lưu động phương tiện, cho phép mọi người được kiểm tra mà không cần rời khỏi xe cá nhân. Hệ thống này cũng giúp nhân viên y tế không phải khử trùng sau mỗi lần kiểm tra.

Đến nay, hơn 250.000 người dân Hàn Quốc đã xét nghiệm, nghĩa là cứ 200 công dân sẽ có một người được xét nghiệm. Mặc dù có thể thực hiện tới 15.000 ca xét nghiệm mỗi ngày, nhưng chính phủ Hàn Quốc vẫn tiếp tục đề cao cảnh giác.

Hiện, tỉ lệ tử vong tại Hàn Quốc đang ở mức 1.06%. Mặc dù vậy, nhiều người cho rằng số ca nhiễm không tăng là do Hàn Quốc tập trung vào xét nghiệm các tín đồ giáo Shincheonji suốt nhiều ngày qua. Giờ đây, khi các cụm dịch mới liên tiếp nảy sinh, việc xét nghiệm khoanh vùng sẽ trở nên khó khăn hơn. 

Nguyễn Thị Thành
.
.
.