Hàn - Nhật "lời qua tiếng lại" giữa đại dịch COVID-19

Thứ Sáu, 06/03/2020, 19:41
Hàn Quốc ngày 6/3 đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản tại nước này để phản đối quyết định của nước láng giềng về việc hạn chế nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc do lo ngại sự lan rộng của dịch bệnh do virus Corona chủng mới (COVID-19) gây ra.

Nhật Bản nằm trong số gần 100 quốc gia trên thế giới đang tiến hành áp đặt lệnh hạn chế nhập cảnh đối với du khách đến từ Hàn Quốc, vào thời điểm xứ sở kim chi đang trở thành ổ dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới.

Theo thông báo từ phía Nhật Bản, các du khách đến từ khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 tại Hàn Quốc như Daegu hay Cheongdo sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước này.

Du khách đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc nói chung sẽ phải lưu lại tại các cơ sở cách ly của Nhật Bản trong vòng 2 tuần và hạn chế sử dụng các phương tiện công cộng. Tokyo đồng thời có kế hoạch ngừng cơ chế miễn thị thực nhập cảnh 90 ngày đối với người Hàn Quốc.

Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục xảy ra căng thẳng vào thời điểm COVID-19 đang lan rộng. 

Phản ứng trước động thái này, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại nước này Koji Tomita tới để trao công hàm phản đối liên quan tới quyết định của Tokyo, Reuters đưa tin.

"Nếu chính phủ Nhật Bản không rút lại quyết định của họ, chúng tôi không còn cách nào khác ngoại trừ việc đưa ra các biện pháp đối phó cần thiết, bao gồm các biện pháp đối ứng", Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nói. 

Bà đồng thời lên án quyết định của Nhật Bản về việc áp dụng kiểm dịch mà không hề có sự tham vấn hay thông báo trước, mặc dù Hàn Quốc đã nỗ lực thuyết phục nước này về việc hạn chế nhập cảnh.

Trong khi đó, Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc lại cho rằng Ngoại trưởng nước này cần nhận thức rõ ràng hơn về tình hình tồi tệ đang xảy ra. "Hai tuần tới là khoảng thời gian quan trọng, quyết định việc liệu chúng ta có thể kết thúc đại dịch COVID-19 hay không", Đại sứ Tomita chia sẻ, gián tiếp đề cập tới việc hạn chế nhập cảnh. 

Ngay sau đó, đáp trả động thái từ phía Nhật Bản, Hàn Quốc tuyên bố sẽ dừng cơ chế miễn thị thực nhập cảnh 90 ngày đối với Nhật Bản và thực hiện các biện pháp đối phó khác, Yonhap chiều 6/3 đưa tin.

Yonhap dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho Sei-young chia sẻ: "Thật khó để chấp nhận thực tế rằng Nhật Bản, nơi đã thể hiện các động thái kiểm dịch thụ động, mờ nhạt, đã đơn phương thực hiện các hạn chế nhập cảnh mạnh mẽ hơn đối với công dân của chúng tôi".

Hiện, số ca lây nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc đã tăng lên 6.593 ca, với 42 ca tử vong, phần lớn là người cao tuổi có bệnh lý nền. Khoảng 60% ca nhiễm tại Hàn Quốc có liên quan tới giáo phái Shincheonji, nơi bệnh nhân số 31 được phát hiện. Hàn Quốc hôm 5/3 đã thiết lập khu vực chăm sóc đặc biệt số 3 tại nước này, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang lan rộng.

Lam Ninh
.
.
.