Cách tiếp cận "ít đánh động" của chính quyền Mỹ về vấn đề Israel-Hamas

Thứ Ba, 18/05/2021, 07:26
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17/5 đã thúc giục một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, cuộc đối đầu đã khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Cuộc giao tranh đã khiến khoảng 200 người, bao gồm 57 trẻ em, tại Dải Gaza thiệt mạng. Ảnh Reuters. 

Ông Biden đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà lập pháp trong việc đóng một vai trò lớn hơn, tuy nhiên, quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ và đội ngũ của mình đã chọn một phương án lặng lẽ hơn, đó là đàm phán với các quan chức Israel và các đồng minh của Mỹ tại khu vực Arab, Reuters đưa tin. 

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nhận định rằng quan điểm của chính quyền Biden vào thời điểm này là “những cuộc trò chuyện ở hậu trường là cách tiếp cận mang tính xây dựng nhất có thể thực hiện”.

Trước đó, ông Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cuộc nói chuyện thứ ba của họ kể từ khi bạo lực nổ ra.

Nhà Trắng cho biết ông Biden “khuyến khích Israel thực hiện mọi nỗ lực để bảo vệ thường dân vô tội” và hai nhà lãnh đạo “đã thảo luận về tiến bộ trong các hoạt động quân sự của Israel chống lại Hamas và các nhóm khủng bố khác ở Gaza”.

“Tổng thống Mỹ bày tỏ sự ủng hộ đối với một lệnh ngừng bắn và thảo luận về cam kết của Mỹ với Ai Cập và các đối tác khác để hướng tới mục tiêu này”, Nhà Trắng cho biết.

Mặc dù ông Biden từng kiên quyết bảo vệ quyền tự vệ của Israel trước các vụ tấn công tên lửa liên tục từ Hamas, bị Mỹ coi là một tổ chức khủng bố, chính quyền Mỹ không ủng hộ việc Israel bắn phá một tòa nhà cao tầng ở Gaza, nơi đặt văn phòng của các hãng thông tấn như Associated Press và Al Jazeera, theo Reuters. 

Chính quyền Biden coi cuộc tấn công vào tòa nhà này là một sai lầm chiến lược lớn, đặc biệt vì nó dẫn đến một số dư luận chống lại Israel ở Mỹ.

Trong khi đó, cuộc họp khẩn cấp lần thứ ba của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong một tuần về vấn đề Israel – Palestine một lần nữa kết thúc mà không có kết quả cụ thể sau khi Mỹ phủ quyết tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Hamas, theo Al Jazeera. 

Chính quyền Biden chịu nhiều áp lực trong việc có tiếng nói hơn về vấn đề Israel-Hamas. Ảnh Reuters. 

Cuộc họp thứ ba này diễn ra ngày 17/5, sau khi Mỹ được cho là đã hai lần phủ quyết các nghị quyết được đưa ra hồi tuần trước liên quan đến phản ứng quân sự của Israel và kêu gọi ngừng bắn. Gần 200 người, trong đó có 58 trẻ em, đã thiệt mạng sau những trận nã tên lửa tại khu vực chỉ vỏn vẹn 2 triệu dân này.

Israel biện minh cho chiến dịch ném bom của mình là đòn trả đũa các cuộc tấn công bằng tên lửa của các máy bay chiến đấu Hamas. Tuy nhiên, phong trào Hamas tại Gaza cho biết hành động của họ là nhằm phản ứng trước chính sách của Israel buộc người Palestine phải di dời ở Đông Jerusalem và việc quân Israel tấn công Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa hồi tuần trước. Israel đã bỏ lỡ thời hạn rút lực lượng của mình khỏi khu nhà thờ Hồi giáo do Hamas đưa ra.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, Linda Thomas-Greenfield, phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp rằng Mỹ đã “làm việc không mệt mỏi thông qua các kênh ngoại giao” để ngăn chặn giao tranh và rằng “Mỹ sẵn sàng hỗ trợ nếu các bên mong muốn tiến đến một lệnh ngừng bắn”.

Duy Tiến
.
.
.