Hai bang chiến trường kiểm phiếu lại, cục diện bầu cử Mỹ vẫn khó thay đổi

Thứ Năm, 19/11/2020, 08:15
Những nỗ lực kiện tụng của Tổng thống Donald Trump dường như đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết khi các quan chức bầu cử ở Georgia ngày 18/11 cho biết một cuộc kiểm phiếu sắp hoàn thành không có khả năng thay đổi cục diện tại đây.
Ảnh minh họa Getty Images. 

Georgia là một trong số các bang mà chiến dịch của ông Trump đang tranh cãi về kết quả bầu cử. Các quan chức bầu cử tại đây cho biết kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố vào ngày 19/11 không có khả năng lật đổ chiến thắng với cách biệt 14.000 phiếu bầu của ông Biden. Họ cũng cho biết việc kiểm phiếu lại sẽ không cung cấp bằng chứng cho những tuyên bố không được ủng hộ của ông Trump về hành vi gian lận trên diện rộng.

Người quản lý hệ thống bầu cử tại Georgia, Gabriel Sterling, cho biết, ông Trump “đang được thông tin sai lệch trên mặt trận này”.

Các quan chức bầu cử ở Wisconsin cũng nói rằng việc kiểm phiếu lại một phần theo yêu cầu của chiến dịch Trump sẽ không thể đảo ngược thất bại của đương kim Tổng thống tại bang mà ông đã giành chiến thắng vào năm 2016.

Bản thân ông Trump đã trút giận với hàng loạt bài đăng trên Twitter. Các vụ kiện liên quan đến bầu cử của ông ở Pennsylvania, Nevada và Michigan đã không thành công tại phòng xử án.

Việc ông Trump từ chối nhận thua trong cuộc bầu cử ngày 3/11 đang ngăn cản quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang một chính quyền mới và làm phức tạp quá trình ứng phó của ông Biden đối với đại dịch COVID-19 khi ông nhậm chức vào ngày 20/1.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, những tuyên bố vô căn cứ của ông Trump về cuộc bầu cử đã bị “gian lận” đang chịu nhiều thất bại trước tòa án.

Tổng thống đang nuôi hy vọng rằng một cuộc kiểm phiếu thủ công do Georgia tiến hành có thể xóa bỏ vị trí dẫn đầu của ông Biden ở đó, tuy nhiên, quan chức bầu cử hàng đầu của bang nói rằng điều đó khó xảy ra. “Tôi không tin rằng điều này cuối cùng có thể sẽ thay đổi kết quả”, người phụ trách các vấn đề của bang Georgia, Brad Raffensperger, cho biết.

Tính đến sáng 18/11, tỷ lệ dẫn đầu của ông Biden so với ông Trump đã giảm xuống còn 12.781 phiếu, so với 14.156 trước đó, theo Gabriel Sterling. Sterling cho biết ông mong đợi việc kiểm phiếu sẽ hoàn thành trước ngày 19/11 và được bang này chứng nhận vào ngày 20/11.

Tại Wisconsin, Ủy ban Bầu cử tiểu bang cho biết họ sẽ giám sát các cuộc kiểm phiếu lại ở hai hạt Milwaukee và Dane.

Dane Scott McDonell, quan chức hàng đầu của bang, cho biết cuộc kiểm phiếu sẽ bắt đầu vào 20/11 và kết thúc trong vòng vài ngày. Ông này đưa ra dự đoán rằng “nếu tập trung vào Dane và Milwaukee, kết quả cuối cùng là ông Biden sẽ tăng nhẹ số phiếu bầu, nhưng không có gì đáng kể”.

Ông Biden đã thắng tại bang Wisconsin với hơn 20.000 phiếu bầu, dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 49,5% so với 48,8%.

Về số phiếu đại cử tri đoàn, ông Biden đã giành được 306 phiếu bầu trong khi ông Trump giành được 232 phiếu. Ông Biden cũng hơn ông Trump đến 5,8 triệu phiếu phổ thông

Để tiếp tục tại vị, ông Trump sẽ cần phải lật ngược kết quả ở ít nhất ba bang lớn và cạnh tranh chặt chẽ để đạt được ngưỡng 270 phiếu đại cử tri.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.