Hạ viện Mỹ bất ngờ đồng ý chi tiền cho bức tường biên giới

Thứ Sáu, 21/12/2018, 08:30

Hạ viện Mỹ ngày 20-12 đã thông qua một dự luật nhằm cung cấp 5 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới với Mexico của Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với đó là việc tiếp tục “bơm tiền” để giúp một số cơ quan liên bang hoạt động đến hết ngày 21-12.

Bức tường biên giới với Mexico là một dự án đầy tham vọng nhưng gặp rất nhiều trắc trở của ông Trump. Ảnh Reuters.

Theo đó, một cuộc bỏ phiếu đã diễn ra ở Hạ viện với kết quả 217 phiếu ủng hộ và 185 phiếu phản đối, khiến Hạ viện “đối đầu” với Thượng viện, trước đó thông qua một dự luật về ngân sách mà không có điều khoản nào đề cập đến việc đầu tư cho bức tường biên giới.

Thượng viện Mỹ sẽ phải xem xét dự luật của Hạ viện và đưa ra quyết định trước nửa đêm ngày 21-12 đế tránh việc một phần của chính phủ Mỹ phải đóng cửa.

Việc Hạ viện Mỹ chấp nhận dự luật đầu tư hàng tỷ USD cho an ninh biên giới được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm 20-12 rằng ông sẽ không ký bất kỳ một dự luật chi tiêu chính phủ ngắn hạn nào nếu như không có bất kỳ một sự đầu tư nào cho bức tường.

“Bất kỳ biện pháp nào chi tiền cho hoạt động của chính phủ hiện nay đều phải bao gồm cả an ninh biên giới, không phải vì mục đích chính trị, mà là cho đất nước của chúng ta”, ông Trump nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau một cuộc họp khẩn vào ngày 21-12 tại Nhà Trắng cùng với lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa.

Nghị quyết mới của Hạ viện Mỹ sẽ chi quỹ cho các hoạt động của chính phủ đến hết ngày 8-2-2019, trong đó bao gồm 8 tỷ USD cho công tác ứng phó và cứu trợ sau thiên tai.

Nếu như Tổng thống Mỹ và cả hai viện của Quốc hội không thể đồng ý về dự luật ngân sách này vào ngày 21-12, phần lớn của chính phủ liên bang có thể sẽ gặp nhiều phiền phức sau nửa đêm cùng ngày.

Duy Tiến
.
.
.