Hạ viện Anh thông qua dự luật buộc Thủ tướng trì hoãn Brexit

Thứ Năm, 04/04/2019, 09:56
Nhằm ngăn chặn nguy cơ Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận nào, Hạ viện Anh ngày 3-4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật trì hoãn thời điểm Brexit.


The Guardian đưa tin, với tỉ lệ sít sao không tưởng 313 phiếu thuận và 312 phiếu chống, các nghị sĩ Quốc hội Anh đã thông qua dự luật buộc Thủ tướng nước này Theresa May phải tìm cách trì hoãn thời điểm ly hôn châu Âu, vốn thường được gọi là Brexit.

Dự luật do nghị sĩ Công đảng đối lập Yvette Cooper và nghị sĩ Đảng Bảo thủ Oliver Letwin đề xuất đã được gấp rút thông qua tất cả các bước tại Hạ viện hôm 3-4 chỉ trong vòng chưa đầy 6 tiếng.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước quốc hội. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, để chính thức có hiệu lực, dự luật này sẽ cần trình lên Thượng viện để được thông qua. Kết quả bỏ phiếu thể hiện mong muốn của các nghị sĩ nhằm ngăn chặn nguy cơ Anh phải rời EU vào thời hạn mới 12-4 mà không có một thỏa thuận nào. 

Tại phiên bỏ phiếu, nghị sĩ Cooper khẳng định việc ban hành dự luật là cần thiết, song thời gian trì hoãn sẽ không được đề cập cụ thể. "Vấn đề này cần Thủ tướng vạch ra rõ ràng trong một đề xuất mới và sau đó Quốc hội sẽ thông qua", nghị sĩ Cooper nói. 

Trước đó hôm 2-4, phát biểu ý kiến tại số 10 phố Downing sau cuộc họp nội các kéo dài 7 tiếng, Thủ tướng Theresa May cho rằng, nước Anh cần lùi thời hạn rút khỏi EU trong thời gian ngắn nhất có thể.

Cùng ngày, Thủ tướng May cũng đã tiến hành đàm phán với thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn nhằm tháo gỡ bế tắc và tìm tiếng nói chung đối với thỏa thuận Brexit. 

Dự kiến trong ngày 4-4, sau cuộc bỏ phiếu và sau các cuộc đối thoại "mang tính xây dựng", hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục ngồi lại và thống nhất "chương trình làm việc" nhằm thuyết phục các nghị sĩ tiến hành bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit một lần nữa.

Sau những rối ren và bất đồng trong nội bộ nước Anh về thỏa thuận Brexit do chính phủ của Thủ tướng đương nhiệm Theresa May đưa ra, xứ sở sương mù đã không thể rời EU theo đúng thời hạn được dự kiến trước đó là 29-3.

Trước thế bí của chính phủ Anh khi thỏa thuận Brexit bị bác 3 lần liên tiếp, các nhà lãnh đạo châu Âu đã nhất trí phương án đề Anh rời EU vào thời hạn mới 12-4. Mặc dù dự luật trì hoãn Brexit được các nghị sĩ Anh thông qua, song bất cứ kế hoạch trì hoãn Brexit nào của Anh cũng cần phải được EU chấp nhận.

Trong tuần tới, bà May sẽ phải có trách nhiệm trình bày chiến lược mới về tiến trình Brexit nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo EU trong một hội nghị thượng đỉnh EU, nhằm tránh khỏi nguy cơ Anh phải rời EU ngày 12-4 mà không có thỏa thuận.

An Nhiên
.
.
.