Thủ tướng Anh chịu sức ép từ nghị sĩ buộc phải rời EU bằng mọi giá

Chủ Nhật, 31/03/2019, 16:49
Một cựu Bộ trưởng Anh ngày 31-3 tiết lộ, Thủ tướng nước này Theresa May đang chịu áp lực rất lớn từ một số bộ trưởng hàng đầu của bà với mục tiêu để Anh rời Liên minh châu Âu (EU) kể cả khi không có thỏa thuận.

Trong một lá thư gửi đến bà May sau khi thỏa thuận Brexit của bà bị Hạ viện từ chối lần thứ 3 liên tiếp hôm 29-3 vừa qua, các nghị sĩ bảo thủ đã viết một lá thư yêu cầu Thủ tướng May chống lại việc gia hạn tiến trình Brexit, The Sun cho biết.

Theo đó, bức thư được ký bởi 170 trong tổng số 314 nghị sĩ bảo thủ trong quốc hội, trong đó bao gồm 10 bộ trưởng, nhằm gây áp lực nhiều hơn lên Thủ tướng Theresa May, kể cả khi bà đã tuyên bố từ chức nếu thỏa thuận Brexit của bà được quốc hội thông qua. 

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters

Với yêu cầu của EU rằng Anh sẽ phải rời EU vào ngày 12-4 tới, bà May sẽ chỉ còn ít hơn 2 tuần để thuyết phục 27 quốc gia EU rằng bà có thể giải quyết khủng hoảng nếu có sự chung tay của EU. Nếu không, Thủ tướng Anh buộc sẽ phải yêu cầu EU gia hạn Brexit, hoặc mang theo một kết cục Brexit không thỏa thuận đầy đắng cay.

Trong lá thư, các bộ trưởng đề nghị nguyện vọng được rời khỏi EU vào đúng thời 12-4, bất chấp việc nước này có thể sẽ hứng chịu tổn thất kinh tế lớn nếu rời EU không thỏa thuận, gián tiếp gây sức ép lớn buộc Thủ tướng May phải đưa nước Anh rời EU bằng mọi giá.

Theo ông Alistair Burt, người vừa từ chức Bộ trường Ngoại giao hồi tuần trước để ủng hộ các phiếu bầu của quốc hội trong việc lựa chọn giải pháp Brexit thay thế thỏa thuận hiện thời do bà May đưa ra, việc tổ chức một cuộc bầu cử toàn quốc để tìm người chèo lái mới sẽ không phải là phương án hữu ích vào thời điểm này. 

Khi được hỏi liệu bà May có nên tiếp tục dẫn dắt đảng phái tham gia bầu cử hay không, ông Burt nhận định: "Thủ tướng đã từng tuyên bố rằng cố ấy sẽ rời khỏi chiếc ghế này sau khi chúng ta hoàn thành giai đoạn đầu của Brexit. Tôi không cho rằng một cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra trước khi Brexit kết thúc. Vì vậy có lẽ câu trả lời của tôi là không".

Trong khi đó, người phát ngôn Công đảng Emily Thornberry ngày 31-3 cảnh báo, Thủ tướng May có thể sẽ phải đối diện một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nữa khi Công đảng đối lập đang nỗ lực kêu gọi việc này.

Lam Ninh
.
.
.