Hà Nội là lựa chọn số 1 cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai

Thứ Hai, 07/01/2019, 16:53
Thời báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc ngày 7-1 tiết lộ, các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau tại thủ đô Hà Nội nhằm thảo luận lịch trình của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 có thể diễn ra tại đây.

Theo nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhiều lần gặp gỡ và thảo luận với các quan chức CHDCND Triều Tiên tại Hà Nội liên quan đến kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Những động thái trên dấy lên suy đoán rằng nhiều khả năng Việt Nam sẽ trở thành địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa hai nhà lãnh đạo. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên đã được tổ chức tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất diễn ra tháng 6-2018. Ảnh: Reuters

Hiện người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Seoul chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Những đồn đoán về khả năng Hà Nội sẽ là nơi tổ chức hội nghị Mỹ - Triều tiếp theo bắt đầu xuất hiện sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đến Hà Nội hồi đầu tháng 12 năm ngoái.

Báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cũng từng cho biết ông Mark Lambert, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách quan hệ với Triều Tiên đã đến Việt Nam vào cuối năm ngoái. 

Trước đó, trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 6-1, trước khi lên trực thăng đến Trại David, nơi nghỉ ngơi miền quê cho các tổng thống Mỹ, Tổng thống Trump cho biết Washington và Bình Nhưỡng đang đàm phán lựa chọn vị trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai, nhưng thời gian diễn ra vẫn mơ hồ.

"Sự kiện sẽ được công bố trong tương lai không xa. Họ muốn gặp mặt và chúng tôi cũng vậy. Chúng ta sẽ xem diễn biến sắp đến như thế nào", Tổng thống Trump nói.

Nhiều chuyên gia và các nhà ngoại giao quốc tế từng nhận định, các địa điểm tiềm năng để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 bao gồm Việt Nam, Indonesia và Hawaii (Mỹ).

Trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử diễn ra lần đầu tiên vào tháng 6-2018, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã cùng thống nhất hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, quá trình đàm phán hạt nhân sau đó đã rơi vào bế tắc do những bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng về cách thức tiến trình phi hạt nhân hóa.

Vì thế, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận quốc tế với kỳ vọng có thể giải quyết những bất đồng giữa hai nước trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.