Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai có thể diễn ra vào đầu năm 2019

Thứ Năm, 08/11/2018, 11:50

Trong cuộc họp báo được tổ chức ngày 7-11 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông hy vọng sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào đầu năm sau, đồng thời cuộc gặp dự kiến vào tuần này của Ngoại trưởng Pompeo với quan chức Triều Tiên sẽ bị lên kế hoạch lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có kế hoạch hội đàm với “nhân vật số 2” của Triều Tiên, ông Kim Yong-chol, vào ngày 8-11 tại New York, nhằm dọn đường cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa lãnh đạo hai nước và nhằm đạt được tiến bộ trong tiến trình phi hạt nhân hóa.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố được đưa ra ngày 7-11 cho biết cuộc gặp này đã bị hoãn, nhưng không đưa ra bất kỳ một lý do gì. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng những cuộc đàm phán nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân có thể bị đổ bể. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc đàm phán này sẽ được lên kế hoạch lại “khi lịch trình tương ứng cho phép”.

Tổng thống Mỹ cho biết trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng sự thay đổi này là do “những chuyến đi khác cũng đang được tiến hành”, nhưng không cho biết gì thêm. “Chúng tôi sẽ tiến hành…vào một này nào đó”, ông Trump nói. “Tuy nhiên chúng tôi đang hài lòng với những gì đang diễn ra tại Triều Tiên. Chúng tôi nghĩ là mọi việc sẽ ổn thỏa. Không cần phải vội vàng”.

Ông Trump cho biết ông vẫn dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai với ông Kim. “Có thể là năm sau. Có thể là một thời gian nào đó vào đầu năm sau”, ông Trump nói.

Duy Tiến
.
.
.