Hà Lan đề xuất 2 phương án xét xử thủ phạm bắn rơi MH17

Thứ Tư, 26/10/2016, 16:06

Chính phủ Hà Lan đang xem xét 2 phương án để xét xử thủ phạm bắn  máy bay Malaysia MH17 rơi xuống khu vực Donetsk (Ukraina) vào mùa Hè năm 2014, Bộ trường An ninh và Tư pháp Ard Van de Steurs cho biết hôm 26-10.

 “Có 2 phương án xét xử đã được thiết lập. Phương án thứ nhất, Tòa án Hình sự Quốc tế sẽ toàn quyền tố tụng. Phương án thứ 2, các quốc gia tham gia điều tra chung sẽ có quyền xét xử. Những quốc gia đó gồm Hà Lan, Ukraina, Bỉ, Australia và Malaysia”. Báo điện tử AD.nl dẫn phát biểu của Bộ trường Ard Van de Steurs.

Nếu trường hợp thứ 2 được lựa chọn , phiên tòa có thể tổ chức ở Amsterdam, Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan cho biết

Ủy ban điều tra chung (JIT) công  bố kết quả điều tra (Ảnh: AP)

Theo chính phủ Hà Lan, cả 2 phương án đều “phức tạp” và có “trở ngại pháp lý”, tuy nhiên, mục đích của Amsterdam là tối đa hóa mọi cơ hội xét xử hiệu quả.

Máy bay MH17 đã bị bắn rơi bởi một quả tên lửa Buk khi đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur (Malaysia) và toàn bộ 298 người, hầu hết là công dân Hà Lan đã thiệt mạng.

Vào cuối tháng 9, Ủy ban điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu đã đưa ra báo cáo kết luận điều tra: Máy bay bị lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraina bắn rơi, ám chỉ Nga có “liên quan” đến vụ tai nạn.

Tuy nhiên, Moscow tiếp tục khẳng định “không liên quan” và đưa ra phân tích riêng bác bỏ lập luận của Hà Lan, nhấn mạnh kết quả điều tra có “động cơ chính trị”.

Phạm Trúc
.
.
.