Google sa thải 48 cán bộ cấp cao bị tố cáo quấy rối tình dục

Thứ Sáu, 26/10/2018, 09:45

Google tuyên bố tập đoàn này đã sa thải 48 cán bộ, bao gồm 12 quan chức cấp cao vì quấy rối tình dục trong 2 năm qua, sau khi có thông tin báo cáo rằng doanh nghiệp bao che cho một số nam giám đốc điều hình đối bị tố cáo quấy rối tình dục và cung cấp cho họ khoản tiền lớn để rời khỏi cơ quan, Thông tấn AP đưa tin hôm 26-10.

Công bố bất ngờ hôm 25-10 được đưa ra trong một email gửi đến bộ phận nhân sự Google từ Tổng giám đốc Điều hành Sundar Pichai, theo AP. Đây là phản ứng trực tiếp đối với một phóng sự điều tra của Thời báo New York (New York Times) đưa tin công ty đã sa thải một giám đốc phụ trách phát triển phần mềm Android vì quấy rối tình dục vào năm 2014 và trả cho ông ta một khoản tiền lớn để rời khỏi tập đoàn công nghệ.

Một người phát ngôn của ông Andy Rubin, cựu giám đốc phụ trách phát triển phần mềm Androi cho biết, ông tự xin nghỉ việc và chưa từng được thông báo về bất kỳ tố cáo quấy rối tình dục. Rubin thừa nhận ông có tư thông với một số nhân viên Google không thông báo cho ông, liên quan chặt chẽ đến ranh giới trong chính sách của Google vào thời điểm đó, theo người phát ngôn Sam Singer.

Phóng sự điều tra từ Thời báo New York dựa trên tư liệu của nhiều người giấu danh tính và hồ sơ tòa án, bao gồm một số hồ sơ trong vụ li hôn giữa Rubin và vợ ông. Tờ báo Mỹ đưa tin Google cũng bao che cho cán bộ cấp quản lý khác có hành vi quấy rối tình dục, thanh toán “chế độ nghỉ hưu sớm” với số tiền lớn cho một người trong khi người còn lại vẫn tiếp tục công tác.

Google cam kết "tạo ra môi trường an toàn" sau khi có báo cáo quấy rối tình dục. Ảnh: AP

Trong email của mình, ông Pichai cho biết Google đã thông qua chính sách cứng rắn hơn vào năm 2015. Mọi quy định bắt buộc đối với cấp lãnh đạo điều hành công bố thông tin về bất kỳ mối quan hệ với nhân viên, ngay cả khi họ không còn làm việc ở bộ phận đó hoặc mọi mối xung đột tiềm năng. Tuy nhiên, ông Pichai không trực tiếp nêu ra những đơn tố cáo chống lại Rubin và các cán bộ cấp quản lý khác, Tổng giám đốc Điều hành Google kết luận phóng sự của Thời báo New York “rất khó đọc” và không muốn “đôi co”.

Cố gắng thuyết phục nhân viên rằng mọi thứ đã thay đổi kể từ khi Rubin ra đi, ông Pichai cho biết Google sa thải 13 trong tổng số 48 nhân viên vì vi phạm chính sách quấy rối tình dục của doanh nghiệp là quan chức quản lý cấp cao hoặc giám đốc điều hành. Không có ai trong số 13 người đó nhận “trợ cấp một lần”, Pichai viết trong email.

“Chúng tôi thật sự nghiêm túc đảm bảo, chúng tôi có môi trường làm việc an toàn và toàn diện,” Pichai viết thêm.

Bất chấp lời hứa đảm bảo an toàn của ông Pichai, những tiết lộ về hành vi quấy rối tình dục là trở ngại cho sự phát triển của một doanh nghiệp chỉ mới 20 tuổi đã thông qua quy tắc “Đừng làm sự bất thiện” làm phương châm hoạt động và cam kết làm mọi việc đúng đắn theo chính sách chung của tập đoàn mẹ, Alphabet Inc.

Ông Sundar Pichai Tổng giám đốc Điều hành Google. Ảnh: AP

Tiết lộ về quấy rối tình dục cũng là trở ngại đối với nền văn hóa Thung lũng Silicon vì nhiều thập niên qua chủ yếu dựa vào các kỹ sư nam, một số người có lối sống phóng dật.

Lối sống này dẫn đến việc công bố Brotopia: Hội nhóm Qúy ông phóng dật ở Thung lũng Silicon,” một cuốn sách của tác gia Emily Chang khai thác câu chuyện của những người phụ nữ cho biết họ bị quấy rối tình dục tại doanh nghiệp công nghệ và tập đoàn đầu tư mạo hiểm.

Tố cáo quấy rối tình dục cũng dẫn đến sự từ chức của một số nhà đầu tư mạo hiểm và kích hoạt quá trình cải tổ quy mô lớn ở công ty Uber.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại từ một cựu kỹ sư nữ, Uber thực hiện một cuộc điều tra nội bộ vào năm ngoái rằng doanh nghiệp đã “nuôi dưỡng một môi trường cho phép quấy rối tình dục tràn lan.”

Bê bối được tiết lộ dưới thời nhà đồng sáng lập Uber Travis Kalanick, ông này buộc phải từ chức vì các nhà đầu tư cũng như Ban lãnh đạo phát hiện ra “nhiều vấn đề khác nhau.” Từng có thời điểm, Uber thuê cựu kỹ sư Google Amit Shinghal và sau đó yêu cầu ông ta từ chức vào năm ngoái sau khi phát hiện ông không báo cáo bị tố cáo quấy rối tình dục khi đang còn công tác ở Google.

Phạm Trúc
.
.
.