Gói viện trợ thất nghiệp khổng lồ của ông Biden vượt "ải" Thượng viện Mỹ

Thứ Bảy, 06/03/2021, 09:15
Sau 9 giờ thảo luận căng thẳng, Thượng viện Mỹ tối 5/3 (giờ địa phương) đã thông qua gói viện trợ thất nghiệp khổng lồ, điểm mấu chốt cho việc hiện thực hóa dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Nguồn tin Đảng Dân chủ cho biết, thỏa thuận sẽ giảm mức trợ cấp thất nghiệp quy định trong phiên bản dự luật đã được Hạ viện thông qua vào tuần trước và thiết lập các khoản giảm thuế mới cho những người nhận trợ cấp.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin tuyên bố: “Chúng tôi đã đạt được một thỏa hiệp cho phép nền kinh tế phục hồi nhanh chóng đồng thời cũng bảo vệ những người đang nhận trợ cấp thất nghiệp khỏi bị ảnh hưởng bởi (một) dự luật thuế bất ngờ vào năm tới”.

Dự luật hiện tại kêu gọi trợ cấp thất nghiệp ở mức 400 USD mỗi tuần cho đến hết ngày 29/8, bên ngoài các cơ chế phúc lợi riêng của từng bang, nhằm hỗ trợ đời sống cho các công dân Mỹ bị mất việc làm vì COVID-19.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một phiên thảo luận về gói cứu trợ COVID-19. Ảnh: Reuters

Song, thỏa thuận được thông qua tối 5/3 cho phép kéo dài trợ cấp thất nghiệp liên bang ở mức 300 USD mỗi tuần cho đến hết tháng 8, đồng thời kéo dài thời gian miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp thêm một năm, tức đến 2026. 

Đảng Dân chủ chiếm tỉ lệ đa số "hẹp" tại Thượng viện và Hạ viện. Quốc hội Mỹ đang cố gắng hoàn thành việc thông qua các đạo luật để Tổng thống Biden có thể ký ban hành luật trước ngày 14/3, khi một số quyền lợi liên quan đến COVID-19 có thể hết hạn.

Dự luật chi tiêu khổng lồ lên tới 1.900 tỷ USD của Tổng thống Biden bao gồm 1.400 tỷ USD thanh toán trực tiếp cho hàng triệu công dân Mỹ có thu nhập trung bình, cùng 350 tỷ USD hỗ trợ địa phương, và 130 tỷ USD hỗ trợ các trường công lập. Dự luật cứu trợ cũng bao gồm các khoản tài trợ cho vaccine và vật tư y tế. 

Trước đó, các Thượng nghị sĩ đã bác đề xuất của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, theo đó đề nghị tăng mức lương tối thiểu liên bang từ 7,25 USD mỗi giờ lên 15 USD mỗi giờ trong vòng 5 năm. Song, Đảng Dân chủ vẫn cam kết tiếp tục theo đuổi việc tăng lương tối thiểu trong các đạo luật riêng biệt.

Việc thông qua gói viện trợ thất nghiệp được diễn ra trong bối cảnh, Bộ Lao động Mỹ cho biết, số việc làm đã tăng thêm 379.000 trong tháng 2, mức tăng cao hơn đáng kể so với đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, giúp giảm tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ so với tháng 1 vừa qua.

Song, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, dựa trên những dữ liệu việc làm được cung cấp ngày 5/3, thị trường việc làm tại Mỹ sẽ không thể trở lại thời kỳ như trước đại dịch trong vòng 2 năm tới, với 9,5 triệu người hiện vẫn chưa có việc làm.

An Nhiên
.
.
.