Giao thông đình trệ vì tuyết rơi trắng trời tại thủ đô Nhật Bản

Thứ Ba, 23/01/2018, 12:57
Tokyo đang chứng kiến đợt ​​tuyết rơi nặng nề nhất trong suốt 4 năm qua với lớp tuyết dày tới 30 cm. Các nhà chức trách đã buộc phải ban hành một thông báo khẩn cấp đề nghị người dân hạn chế ra khỏi nhà để giảm thiểu rủi ro từ bão tuyết.

Tuyết bắt đầu rơi dày tại Tokyo kể từ sáng sớm ngày 22-1(giờ địa phương). Tình trạng tuyết rơi cục bộ khiến Trung tâm Khí tượng Nhật Bản phải đưa ra cảnh báo chính thức đầu tiên về tuyết kể từ tháng 2-2014 tại khắp 23 phường của Tokyo vào chiều cùng ngày. Cho đến 9h tối, độ dày của tuyết đo được đã rơi vào khoảng 20 cm. 

Những con đường tại thành phố Tokyo bị phủ trắng bởi tuyết. Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ đài truyền hình NHK, bão tuyết đã khiến khoảng 50 chiếc xe bị mắc kẹt trên cây cầu Cầu Vồng trên Vịnh Tokyo trong tối qua. Tờ Sankei Shimbun cũng cho biết chiếc cầu sau đó đã bị đóng cửa sau khi một tai nạn xe hơi xảy ra, khiến khoảng 300 chiếc xe ô tô bị tắc nghẽn xuyên đêm.

Yuko Ogura, một nhân viên bán hàng gần ga Kinshicho ở Sumida Ward của Tokyo chia sẻ: "Tôi không chắc chắn nên làm gì. Tôi đã không nghĩ tuyết rơi nhiều như thế". Giống như nhiều người khác, cô lo ngại sẽ không thể về nhà sau khi tan làm. "Sẽ là một cơn ác mộng nếu xe buýt ngừng chạy", cô nói.

Giày chống trơn trượt, mũ, găng tay và áo khoác chống thấm nước là những vật dụng không thể thiếu mỗi khi đi ra đường những ngày này tại Tokyo. Ảnh: Reuters
Cả thành phố bỗng bị nhuộm trắng bởi tuyết. Ảnh: Reuters
Những người đi làm phải dùng ô che chắn vì tuyết rơi quá nhiều. Ảnh: Japan Times

Tính đến sáng 23-1, mức tuyết rơi đã giảm đi, nhưng tình trạng tuyết đóng thành từng lớp dày vẫn gây cản trở đến việc di chuyển và sinh hoạt của người dân. Mức tuyết đo được ở một số nơi đã là 30 cm.

Reuters đưa tin, sáng nay, hầu hết các tuyến đường đều trở lại hoạt động bình thường, nhưng một số dịch vụ xe lửa đã bị hủy bỏ và đường cao tốc vẫn đóng cửa, trong khi rất nhiều chuyến bay đã bị hủy để đảm bảo an toàn.

Tình trạng hủy chuyến bay và việc thiếu phương tiện di chuyển đã khiến gần 6000 hành khách bị kẹt tại sân bay Narita qua đêm. Hơn 740 tai nạn giao thông do tuyết đã được báo cáo, và 67 người bị thương do ngã từ đêm qua.

Một người đàn ông đang dọn lớp tuyết dày trên đường. Ảnh: Reuters
Tuyết rơi dày gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân thủ đô. Ảnh: Reuters
Một gia đình đang cố gắng di chuyển trong màn tuyết rơi dày đặc. Ảnh: EPA

Thủ đô của Nhật Bản nằm cùng vĩ độ với thành phố Raleigh, bang North Carolina, Mỹ. Mỗi năm thành phố này có ít nhất một lần tuyết rơi và tuyết sẽ bắt đầu tan vào thời điểm này hàng năm. Việc bão tuyết lại đột ngột xuất hiện gây ít nhiều hoang mang trong người dân.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, áp suất thấp và không khí lạnh ngoài khơi đảo Honshu của Nhật Bản dự kiến làm nhiệt độ giảm thấp và tuyết nhiều hơn cả ngày và đêm.

Để giảm thiểu thiệt hại, ảnh hưởng do tuyết gây ra, các ngành chức năng Nhật Bản đã cảnh báo mọi người ra ngoài đường phải mang quần áo, giày dép chống tuyết, không được sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông.


Lam Ninh
.
.
.