Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu xin hoãn phiên tòa dẫn độ

Thứ Ba, 20/04/2021, 14:25
Các luật sư của Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu hôm 19/4 đã yêu cầu Tòa án Tối cao British Columbia ở Vancouver tạm hoãn ba tuần xét xử cuối cùng của vụ dẫn độ bà Mạnh cho đến tháng 8/2021 để có thời gian kiểm tra các tài liệu từ ngân hàng HSBC, theo Bloomberg.

Theo luật sư Richard Peck của bà Mạnh, những tài liệu trên "có thể có giá trị lớn đối với quyết định cuối cùng liên quan đến vụ việc này". "Tất cả chúng tôi đã làm việc chăm chỉ và hiệu quả để trình bày vụ việc phức tạp này trước tòa. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi cần một chút thời gian nữa", luật sư Peck trình bày.

Bà Mạnh Vãn Chu rời tòa ở Vancouver hôm 19/4. (Ảnh: Bloomberg)

Ông Peck cũng lập luận rằng đây là “thời điểm thuận lợi” để hoãn phiên tòa vì hai tỉnh British Columbia và Ontario - nơi các luật sư tham gia vụ kiện của cả hai bên cư trú - hiện đang là điểm nóng bùng phát dịch COVID-19.

Tuy vậy, các công tố viên thúc giục thẩm phán Tòa án tối cao tỉnh British Columbia, bà Heather Holmes từ chối yêu cầu trì hoãn của phía Huawei, cho rằng nhóm bào chữa cho Giám đốc tài chính Huawei không biết các tài liệu kể trên có gì, cũng như khi nào tất cả chúng sẽ đến tay họ. 

"Họ đang muốn biến tòa án này trở thành một phiên tòa sơ thẩm một lần nữa", luật sư Robert Frater của chính phủ Canada cho biết.

Mạnh Vãn Chu, con gái của tỷ phú sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi, bị lực lượng chức năng Canada bắt giữ khi đang quá cảnh tại Vancouver, Canada ngày 1/12/2018, trên đường từ Hong Kong đến Mexico. Lệnh bắt giữ được thực hiện theo yêu cầu của Mỹ. 

Các quan chức Mỹ cáo buộc bà Mạnh đánh lừa ngân hàng HSBC về bản chất mối quan hệ của Huawei với Skycom, một công ty con không trực tiếp thuộc quản lý của hãng, khiến HSBC vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ về việc làm ăn tại Iran.

Nhóm pháp lý của bà Mạnh đã chia các lập luận của mình về việc từ chối yêu cầu dẫn độ thành bốn ý chính. Ba ý đã được trình bày gồm: Thủ tục tố tụng trong vụ việc đã bị lật tẩy do mục đích chính trị; Các nhà chức trách Canada đã lạm dụng quy trình trong việc bắt giữ bà Mạnh; Mỹ không có thẩm quyền để đưa ra yêu cầu dẫn độ ngay từ đầu.

Ý cuối cùng trong lập luận đó là "quan chức Mỹ có đánh lừa phía Canada trong yêu cầu dẫn độ hay không", dự kiến được đưa ra tranh luận vào ngày 26/4.

Cao Trung (Theo Bloomberg)
.
.
.