Gia đình nạn nhân vụ Ethiopia kiện cả hãng phụ tùng cho Boeing

Thứ Sáu, 05/04/2019, 15:17

Gia đình một người phụ nữ người Mỹ, có người thân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hãng hàng không Ethiopian Airlines, ngày 4-5 đã đệ đơn kiện đối với hãng hàng không này, hãng sản xuất máy bay Boeing và Rosemount Aerospace, một công ty sản xuất linh kiện cho máy bay này.

Gia đình nạn nhân Samya Stumo đệ đơn kiện hãng hàng không Ethiopian Airlines, Boeing và Rosemount Aerospace. Ảnh Reuters. 

Đơn kiện đã được đệ trình lên tòa án Liên bang Mỹ tại Chicago bởi cha mẹ của Samya Stumo, một nạn nhân trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopia hôm 10-3 vừa qua sau khi cất cánh từ Addis Ababa đến Nairobi, khiến 157 người thiệt mạng.

Đây là đơn kiện đầu tiên được đệ trình thay mặt cho một nạn nhân người Mỹ liên quan đến thảm họa hàng không này và cũng là đơn kiện đầu tiên nhằm vào hãng hàng không cũng như nhà sản xuất phụ tùng Rosemount, ngoài Boeing.

Đơn kiện này tố Boeing đã đặt lợi nhuận lên cao hơn tính mạng của con người, và cho rằng Cục Quản lý hàng không Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm khi đưa ra chứng nhận an toàn cho 737 MAX.

“Những người có liên quan đến việc chế tạo và bán chiếc máy bay này đã không đối xử với Samya như cách mà họ đáng nhẽ phải làm”, mẹ của nạn nhân, bà Nadia Milleron cho biết trong một cuộc họp báo ngày 4-4. Bà Milleron nói trong nước mắt rằng thảm họa tại Ethiopia đáng nhẽ ra có thể đã được ngăn chặn sau vụ ở Indoneia. “Quá nhiều người đã thiệt mạng ở Indonesia…nhưng những cái chết của họ dường như vô nghĩa vì những người có trách nhiệm không nhìn ra được vấn đề”.

Theo một báo cáo sơ bộ được công bố ngày 4-4, các phi công của Ethiopian Airlines đã vật lộn với các bảng điều kiển để duy trì độ cao tuy nhiên đã không thành công vào lao xuống đất.

Loại máy bay ăn khách nhất của Boeing đã bị cấm trên phạm vi toàn thế giới ngay sau thảm họa này. Trước đó, cũng là chiếc Boeing 737 MAX liên quan đến vụ rơi máy bay hãng Lion Air của Indonesia hồi tháng 10-2018 khiến 189 người thiệt mạng.

Hiện tại, Boeing, hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới có trụ sở tại Chicago, đang là mục tiêu của nhiều vụ kiện sau vụ tai nạn ở Indonesia. Hãng đang sửa chữa phần mềm và tăng cường hướng dẫn sử dụng cho loại máy bay MAX.

Duy Tiến
.
.
.