Gần 160 nước đòi Anh cung cấp bằng chứng Nga dính líu vụ cựu điệp viên

Thứ Tư, 28/03/2018, 10:40
Khoảng 160 quốc gia trên toàn thế giới, những nước thuộc và không thuộc khối đồng minh phương Tây với Anh, đã đề nghị London đưa ra bằng chứng cho cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal.

"Chúng tôi đã lưu ý tới tuyên bố của Thủ tướng Anh Theresa May. Tuy nhiên, khi bà May nói rằng chắc chắn Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ Skripal, bà cần đưa ra bằng chứng cho Nga, cho cộng đồng quốc tế và cả người Anh. Đây là ý kiến chung của 160 quốc gia không nằm trong khối phương Tây", Đại sứ quán Nga tại London tuyên bố, Sputnik ngày 27-3 đưa tin.

Đây là lời đáp trả cho việc Thủ tướng Anh Theresa May chính thức cáo buộc Moscow có liên quan tới vụ đầu độc nhằm mưu sát cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, đồng thời kêu gọi các nước đồng minh cô lập Moscow với cáo buộc trên.

Các điều tra viên tại hiện trường vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal. Ảnh: Getty

Ít nhất 22 quốc gia phương Tây, trong đó có 16 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), đã công bố quyết định trục xuất gần 140 nhà ngoại giao Nga để bày tỏ sự ủng hộ với Anh. 

Tuy nhiên, trong nội bộ EU, nhiều nước cũng bắt đầu bày tỏ hoài nghi về cáo buộc của London. Áo, Hy Lạp, Bulgaria, Síp và nhiều chính trị gia kỳ cựu khác đã lên tiếng đề nghị London sớm chứng minh cáo buộc nếu muốn lôi kéo họ trừng phạt Nga.

Người phát ngôn Chính phủ Áo Peter Launsky-Tieffenthal cho biết Vienna “sẽ không tiến hành bất kỳ biện pháp nào ở cấp độ quốc gia”.

“Chúng tôi sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao. Lý do cho điều này là vì chúng tôi vẫn muốn duy trì các kênh đối thoại mở với Nga. Áo là nước trung lập và là cầu nối giữa Đông và Tây (Âu)”, ông Launsky-Tieffenthal khẳng định.

Trong khi đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Hy Lạp  Alexis Tsipras cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc điều tra làm rõ vụ Skripal trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào, tờ Guardians tiết lộ.

Thủ tướng hai nước Anh và Hy Lạp trong một cuộc gặp. Ảnh: Getty Images

Về phần mình, Bulgaria, chủ tịch luân phiên của EU, khẳng định họ sẽ không làm tổn hại quan hệ với Moscow chỉ bằng lời nói một phía. "Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Anh. Tuy nhiên, bởi chưa có bằng chứng cụ thể, chúng tôi không thể đưa ra hành động vào lúc này", Thủ tướng Bulgaria Boiko Borisov nói.

Được biết, đã 3 tuần trôi qua kể từ khi vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal diễn ra, song Anh vẫn một mực từ chối cung cấp bằng chứng cho cáo buộc Moscow có dính líu đến vụ việc.

“Thực tế là London đã bác bỏ các đề xuất của Nga nhằm tiến hành tham vấn song phương với Anh trong khuôn khổ Công ước Vũ khí Hoá học. London cũng từ chối khi Nga yêu cầu cung cấp tài liệu để Nga cùng điều tra. Những động thái này dường như cho thấy Anh không có hứng thú với việc tìm ra chân tướng của vụ việc”, Bộ Ngoại giao Nga nhận định.

Thiên Minh
.
.
.