FSB tố cáo Ukraina tài trợ cho tổ chức khủng bố IS tấn công Nga

Thứ Hai, 10/09/2018, 16:52

Các cơ quan tình báo Ukraina đã chủ động hỗ trợ cho các phần tử của tổ chức khủng bố IS lên kế hoạch tấn công Nga và ám sát các lãnh đạo khu vực li khai Donbass, Văn phòng Báo chí Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) xác nhận thông tin với Thông tấn TASS vào chiều 10-9.


“Theo thông tin được đối tượng bị bắt cung cấp (một thành viên IS bị bắt vì liên quan đến vụ ám sát một trong những lãnh đạo Donbass-TASS chú thích), Các cơ quan tình báo Ukraina hỗ trợ tổ chức khủng bố quốc tế IS bằng cách cung cấp tiền, vũ khí và vật nổ để thực hiện hoạt động khủng bố ở Nga,” Văn phòng Báo chí FSB cho biết.

“Các cơ quan Tình báo Ukraina cũng tuyển dụng thành viên tổ chức khủng bố IS để ám sát các nhà lãnh đạo Cộng hòa Lugansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng,” FSB cho biết thêm.

Văn phòng Báo chí FSB cho biết Medzhid Magomedov sinh năm 1988 ở phía Tây khu vực Smolensk đã bị bắt vào ngày 9-9. Hắn là một thành viên của tổ chức khủng bố IS nhận chỉ đạo từ Cơ quan An ninh Ukraina (SBU) và Đảng Pravy Sektor cực hữu để thực hiện kế hoạch ám sát một lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Các cán bộ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). Ảnh: TASS

Theo FSB, vào đầu năm 2018, Magomedev đến Ukraina thảo luận việc cung cấp nguồn lực cho các hoạt động bí mật ở Bắc Caucasus với các thành viên IS. Bọn khủng bố chỉ đạo hắn gặp các cán bộ SBU và đảng viên Pravy Sektor. “Các cơ quan tình báo Ukraina sau đó chỉ đạo Magomedev giết chỉ huy của một đơn vị vũ trang Cộng hòa Nhân dân Donetsk ở khu vực Smolensk,” TASS dẫn thông tin từ FSB.

Các đối tượng tài trợ cho Magomedov cung cấp cho hắn địa chỉ của nạn nhân và phương tiện thực hiện hành vi phạm tội, nhưng bị bắt ngay lập tức khi hắn vừa “chân ướt, chân ráo” đến khu vực Smolensk “do đó hoạt động tội phạm bị chặn đứng. Một thiết bị nổ có sức công phá chừng 1,5 kg TNT cùng với một súng giảm thanh và đạn bị tịch thu,” FSB xác nhận.

Nghi phạm khủng bố đang bị tạm giam và chờ ngày bị đưa ra tòa án xét xử.

Ngọc Bích
.
.
.