Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa Anh áp sát Syria giữa lúc căng thẳng

Thứ Hai, 10/09/2018, 10:16
Tàu ngầm hạt nhân HMS Talent có khả năng mang 30 tên lửa Tomahawk của Anh đã bất ngờ xuất hiện ở Địa Trung Hải sau khi Mỹ doạ tấn công Syria vì vấn đề vũ khí hoá học.

Sputnik ngày 9-9 dẫn thông báo từ tờ Gibraltar Chronicle của Anh cho hay, tàu ngầm hạt nhân tấn công HMS Talent thuộc lớp Trafalgar hôm 8-9 đã đi qua eo biển để tiến vào Địa Trung Hải, gần hải phận của Syria.

Tàu ngầm hạt nhân của Anh. Ảnh: RN

Tàu ngầm HMS Talent được Anh tu sửa lại hồi tháng 6, sau đó đã tham gia các hoạt động huấn luyện tác chiến trên biển. Hải quân Anh hiện chưa công bố bất kỳ thông tin nào về các mục tiêu của HMS Talent tại Địa Trung Hải.

HMS Talent dài 85 m, rộng 10 m, có lượng giãn nước 5.300 tấn khi lặn. Vũ khí chính của tàu là 30 tên lửa Tomahawk Block IV với tầm bắn tối đa 2.500 km và ngư lôi hạng nặng Spearfish, có khả năng đánh chìm chiến hạm từ khoảng cách 55 km.

Sự xuất hiện của HMS Talent được loan báo sau khi Mỹ và đồng minh cảnh báo sẽ không kích Syria nếu chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tỉnh Idlib.

Hôm 6-9, Washington khẳng định chắc nịch Damascus đang lên kế hoạch tấn công hoá học ở Idlib dù không đưa ra bằng chứng nào. Trong khi đó, ngày 8-9, Nga đã công bố nhiều chi tiết cho thấy quân khủng bố có liên hệ với al-Qaeda đang rục rịch tiến hành một vụ tấn công hoá học giả mạo để đổ lỗi cho quân đội chính phủ.

Hiện tại, Mỹ cũng đã triển khai đến gần Syria nhiều loại khí tài chiến thuật, trong đó phải kể tới oanh tạc cơ B-1, tàu tên lửa USS Newport News, tàu khu trục USS Carney, USS Ross và USS Winston S. Churchil và loạt tàu ngầm.

Thiện Minh
.
.
.