Tin tặc Trung Quốc tấn công nhà thầu hải quân Mỹ

Thứ Bảy, 09/06/2018, 16:00
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Hải quân Mỹ đang tiến hành điều tra vụ việc tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống máy tính của nhà thầu hải quân Mỹ và đánh cắp một lượng lớn dữ liệu bí mật.

Trước đó, Washington Post ngày 9-6 dẫn nguồn tin quan chức Mỹ cho biết, các tin tặc Trung Quốc đã tấn công các máy tính và truy cập hệ thống dữ liệu của nhà thầu Hải quân Mỹ, đánh cắp một số lượng lớn dữ liệu quan trọng và nhạy cảm. 

Khoảng 614 GB dữ liệu đã bị đánh cắp trong đó bao gồm kế hoạch bí mật phát triển dự án tên lửa siêu thanh để sử dụng trên các tàu ngầm của Mỹ vào năm 2020, cũng như các dữ liệu tín hiệu và cảm biến được lưu trữ trong thư viện chiến tranh điện tử của đơn vị phát triển tàu ngầm hải quân.

Vụ tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống máy tính của nhà thầu hải quân Mỹ được cho là xảy ra vào khoảng tháng 1 đến tháng 2 năm nay. Ảnh: Reuters

Tên của tập đoàn bị tấn công và thông tin dự án tên lửa siêu thanh không được tiết lộ do hải quân Mỹ lo ngại nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.

CBS đồng thời lên tiếng xác nhận, vụ đánh cắp dữ liệu nghiêm trọng này xảy ra vào khoảng tháng 1 và tháng 2 năm nay. Tin tặc đã nhằm vào một nhà thầu làm việc cho NUWC, một tổ chức của quân đội Mỹ có nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển tàu ngầm và vũ khí dưới nước.

Hiện cuộc điều tra đang được thực hiện dưới sự dẫn dắt của Hải quân Mỹ phối hợp với Cục Điều tra Liên bang FBI. Trước đó hôm 8-6, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ra lệnh rà soát tất cả vấn đề an ninh mạng liên quan đến nhà thầu trên, theo nguồn tin từ văn phòng tổng thanh tra Lầu Năm Góc.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ khẳng định họ không biết gì về vụ tấn công, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ Trung Quốc "kiên quyết bảo vệ an ninh mạng, phản đối và chống lại tất cả các hình thức tấn công mạng.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Kevin Mallory, 61 tuổi - một cựu tình báo viên Mỹ vừa bị cáo buộc trao tài liệu tối mật cho một cơ quan của Trung Quốc. Kevin Mallory dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 21-9 tới.

Các sự việc trên diễn ra vào thời điểm chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Singapore.

Lam Ninh
.
.
.