Europol cảnh báo về hình thức lừa đảo mua bán vaccine COVID-19

Thứ Hai, 28/12/2020, 13:50
Euronews dẫn lời người đứng đầu cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) hôm 27/12 cho biết, cơ quan này đã gửi cảnh báo tới các nước thành viên, kêu gọi người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo mua bán vaccine COVID-19 trong giai đoạn hiện nay. 

Giám đốc điều hành Europol cảnh báo về hai hình thức lừa đảo mua bán vaccine COVID-19. Ảnh: Brussels Times.

Bà Catherine De Bolle, Giám đốc Điều hành Europol nêu rõ,  nguy cơ tội phạm có tổ chức sẽ gia tăng trong thời điểm này, bởi chúng sẽ tìm cách lợi dụng chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 của Liên minh châu Âu để tiến hành các hoạt động gian lận vaccine.

Cảnh báo của người đứng đầu cơ quan thực thi pháp luật EU được đưa trong bối cảnh các quốc gia EU đã bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 đại trà và nhu cầu về vaccine ở các nước tăng cao.

Theo bà Catherine, gian lận của các tổ chức tội phạm có thể tiến hành theo một trong hai hình thức bao gồm việc vaccine được đặt hàng và trả tiền trước nhưng không được giao hoặc vaccine được cung cấp là giả.

Đặc biệt, bà Catherine lưu ý rằng, nếu gian lận chỉ đơn thuần là không cung cấp vaccine thì hậu quả chỉ là vấn đề tài chính. Nhưng nếu khách hàng nhận được vaccine giả thì sẽ còn nguy hiểm hơn rất nhiều, bởi nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người được tiêm.

Được biết, Europol đang tiến hành xác định các điểm nóng có nguy cơ phạm tội cao để cảnh báo và thông tin cho các cơ quan chức năng tại khu vực đó truy vết, điều tra. 
Linh Đan
.
.
.