EU sản xuất hàng loạt ba loại thuốc chữa COVID-19

Thứ Sáu, 07/05/2021, 13:09
Ủy ban châu Âu ngày 7/5 thông báo, ủy ban này đang lên kế hoạch để sản xuất hàng loạt ba loại thuốc có khả năng làm thay đổi tiến trình của đại dịch COVID-19 vào mùa thu tới.
Ảnh minh họa. Nguồn: economictimes. 

Cao ủy phụ trách Y tế Stella Kyriakides của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, ba loại thuốc này đã được kiểm duyệt bởi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) và sẽ được sản xuất hoàn toàn tại các quốc gia thành viên EU vào tháng 10 tới. 

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh nguồn cung vaccine COVID-19 tại châu Âu bị chững lại vì hãng dược phẩm AstraZeneca không đáp ứng đúng cam kết.

Theo đó, ba loại thuốc mà EMA kiểm duyệt có thành phần là kháng thể tổng hợp của hãng công nghệ sinh học Regeneron, kháng thể đơn dòng của hãng Celtrion và hãng Eli Lilly. 

Cụ thể, các loại kháng thể này chỉ được sử dụng điều trị cho  những người nhiễm COVID-19 ở giai đoạn đầu, chưa phải nhập viên hoặc có nguy cơ cao bệnh diễn biến nặng hơn. Các thử nghiệm đã cho thấy 87% những người bệnh được chỉ định sử dụng một trong các loại kháng thể trên phục hồi và khỏi bệnh nhanh hơn. 

Trước đó, kháng thể tổng hợp của Regeneron đã được chỉ định điều trị cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 11/2020 ngay sau khi ông được chẩn đoán mắc COVID-19 và ông Trump cho biết kháng thể này đã giúp chữa khỏi bệnh.

Được biết, EU đã đầu tư 90 triệu euro để thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc này, đồng thời sẽ chi thêm 40 triệu euro để đảm bảo năng lực cho các nhà sản xuất. Ngoài ra, phía EU cũng hy vọng rằng, hai loại thuốc chữa COVID khác đang trong quá trình thử nghiệm sẽ cho kết quả tốt vào cuối năm nay.

Linh Đan
.
.
.