EU "tin chắc" vào lợi ích của vaccine AstraZeneca

Thứ Tư, 17/03/2021, 07:49
Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) vẫn "tin chắc" vào lợi ích của vaccine AstraZeneca mặc dù một số quốc gia đã tạm ngừng tiêm loại vaccine này vì lo ngại biến chứng đông máu.

"Chúng tôi vẫn tin chắc rằng lợi ích của vaccine AstraZeneca trong việc ngăn ngừa COVID-19, cùng với nguy cơ nhập viện và tử vong liên quan, cao hơn hẳn so với rủi ro từ các tác dụng phụ", Emer Cooke, Giám đốc EMA phát biểu trong cuộc họp báo hôm 16/3.

EMA đã phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca cho mọi người ở mọi lứa tuổi vào ngày 29/1. (Ảnh: ITN) 

"Hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy việc tiêm chủng đã gây ra những tình trạng này. Chúng không xuất hiện trong các thử nghiệm lâm sàng và chúng không được liệt kê vào danh sách các tác dụng phụ đã được biết đến hoặc dự kiến", bà Cooke nói thêm, đồng thời cho biết các thử nghiệm lâm sàng chỉ cho thấy "số lượng vô cùng nhỏ sự xuất hiện huyết khối tĩnh mạch".

Theo bà Cooke, Ủy ban an toàn của EMA có trụ sở tại Amsterdam đã họp hôm 16/3 để đánh giá các thông tin mới và sẽ đưa ra kết luận tại một cuộc họp đặc biệt vào ngày 18/3. Sau đó, họ sẽ tư vấn cho EMA về việc liệu có cần phải thực hiện thêm bất kỳ hành động nào không. Tuy nhiên, bà Cooke không nêu rõ các biện pháp có thể áp dụng là gì.

Một số quốc gia châu Âu bao gồm Pháp và Đức đã tạm ngừng việc sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca sau khi có những báo cáo về tình trạng đông máu sau khi tiêm.

EMA đã phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca cho mọi người ở mọi lứa tuổi vào ngày 29/1. Tuy nhiên, việc triển khai tiêm chủng đã gặp những khó khăn ngay từ ban đầu, khi một số nước cho rằng không nên tiêm loại vaccine này đối với nhóm người cao tuổi.

Hồ Thiên (Theo AFP)
.
.
.