Đường đến Điện Kremlin của Tổng thống Putin gần hơn một bước

Thứ Ba, 06/02/2018, 21:15
Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã thông qua quyết định cho phép Tổng thống Vladimir Putin trở thành ứng cử viên chính thức trong cuộc chạy đua vào Điện Kremlin vào tháng 3 tới.

Trong cuộc họp diễn ra hôm nay 6-2, Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) đã thông qua quyết định “đăng ký ứng viên Tổng thống Nga Vladimir Putin”. Đại diện đội ngũ tranh cử của ông Putin đã thay mặt nhà lãnh đạo Nga nhận giấy chứng nhận cho việc này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử dưới tư cách ứng viên độc lập vào tháng 12-2017. Để trở thành ứng viên, ông cần thu thập đủ 300.000 chữ ký từ những người ủng hộ.

Sau vài tuần thu thập, ông đã nhận được 1,5 triệu chữ ký. Nhóm tranh cử của ông Putin sau đó đã nộp lên CEC 314.837 chữ ký ủng hộ ông Putin. Hơn 99% số chữ ký đó được CEC thẩm định là hợp lệ.

Với quyết định mới nhất của CEC, ông Putin trở thành ứng viên thứ 3 được chính thức đăng ký tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới.

Trước đó, nhà sáng lập kiêm lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zirinovskiy và ứng viên Pavel Grudinin cũng được đăng ký là ứng viên chính thức. Hiện còn 5 ứng viên nữa đang chờ CEC thông qua quyết định đăng ký.

Theo kết quả một cuộc khảo sát được tổ chức hồi tháng 1-2018, gần 80% số người được hỏi khẳng định họ ủng hộ Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử vào ngày 18-3 tới. Trong khi đó, những ứng viên còn lại chỉ nhận được tối đa 7% số phiếu ủng hộ.

Thiện Nhân
.
.
.