Được tuyên vô tội, Tổng thống Trump lập tức sa thải 2 quan chức

Thứ Bảy, 08/02/2020, 11:05
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/2 (giờ địa phương) tuyên bố sa thải hai quan chức cấp cao nước này, vốn từng tham gia phiên điều trần chống lại ông Trump trong quá trình điều tra luận tội.

Tổng thống Trump đã có những động thái mới ngay sau phán quyết của Thượng viện. Ảnh: Reuters

Động thái này diễn ra chỉ chưa đầy 48 tiếng sau khi Thượng viên Mỹ ra phán quyết vô tội đối với Tổng thống Trump trong điều khoản luận tội đầu tiên về cáo buộc lạm quyền.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, hai quan chức bị sa thải gồm Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland và Trung tá Alexander Vindman - chuyên gia hàng đầu của Nhà Trắng về Ukraine.

Cả hai quan chức này đều tham gia điều trần chống tại ông Trump trong tiến trình luận tội, với tư cách nhân chứng về cáo buộc ông Trump gây áp lực để Ukraine điều tra đối thủ Joe Biden. 

David Pressman, luật sư của ông Alexander Vindman cho biết, Trung tá Vindman đã được hộ tống rời khỏi Nhà Trắng, nơi ông làm việc cho Hội đồng An ninh Quốc gia.

Chỉ vài tiếng sau, Đại sứ Sondland cũng lên tiếng cho biết: "Hôm nay, tôi đã đã được thông báo rằng, Tổng thống yêu cầu sa thải tôi ngay lập tức khỏi chức vụ Đại sứ Mỹ tại EU".

Trong một diễn biến có liên quan, người anh em sinh đôi của Trung tá Alexander Vindman, ông Yevgeny Vindman, hiện cùng làm việc trong Hội đồng An ninh Quốc gia, cũng vừa bị sa thải, dù không tham gia phiên điều trần.

Theo New York Times, việc sa thải các quan chức cấp cao này sẽ mở đầu những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm "trừng phạt "những nhân vật mà ông Trump coi là chống lại mình.

Lam Ninh
.
.
.