Tổng thống Donald Trump được Thượng viện tuyên bố "trắng án"

Thứ Năm, 06/02/2020, 07:50

Thượng viện Mỹ ngày 5/2 đã bỏ phiếu quyết định “tha bổng” ông Trump trong cuộc điều tra luận tội và giờ đây Tổng thống Mỹ có thể tập trung vào cuộc bầu cử sắp tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Ông Donald Trump đã vượt qua cuộc điều tra luận tội thứ 3 trong lịch sử các đời Tổng thống Mỹ, giống như hai vị Tổng thống khác từng bị điều tra luận tội.

Hai điều khoản luận tội được Hạ viện Mỹ, do đảng Dân chủ dẫn đầu, đệ trình lên Thượng viện đã không thể đạt được con số 2/3 ủng hộ tại Thượng viện gồm 100 ghế, do đảng Cộng hòa áp đảo.

Thượng viện đã bỏ phiếu tha bổng cho ông Trump trước cáo buộc lạm dụng quyền lực khi thúc ép phía Ukraine điều tra đối thủ chính trị là ông Joe Biden, một ứng viên tiềm năng của đảng Dân chủ. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney đã về phe Dân chủ bỏ phiếu kết án ông Trump, không có nghị sĩ Dân chủ nào bỏ phiếu tha bổng ông Trump.

Điều khoản luận tội thứ hai liên quan đến việc cản trở Quốc hội cũng được Thượng viện bỏ phiếu, với kết quả 53/47 đồng ý tha bổng.

Ông Trump đã theo dõi cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện cùng với những trợ lý hàng đầu trong phòng ăn của Nhà Trắng. Ông Trump cho biết sẽ đưa ra một tuyên bố chính thức vào chiều cùng ngày để “thảo luận về chiến thắng của nước Mỹ trước vụ lừa đảo luận tội”.

Trên Twitter, ông Trump đã đăng một đoạn video liên quan đến chiến dịch cho cuộc bầu cử trong tương lai từ năm 2024 trở đi kết thúc với thông điệp “Trump 4EVA” (Trump mãi mãi). Hiến pháp Mỹ giới hạn một Tổng thống chỉ có hai nhiệm kỳ bốn năm được bầu.

Duy Tien
.
.
.