Đức vội vã tái phong tỏa vì "siêu ổ dịch" mới

Thứ Ba, 23/06/2020, 19:45
Lần đầu tiên, Đức đã phải đặt toàn bộ một khu vực của nước này dưới lệnh phong tỏa, kể từ sau khi các hạn chế được nới lỏng hồi đầu tháng 5 vừa qua, do một ổ dịch bùng phát tại nhà máy chế biến thịt địa phương. 

Công nhân tiến hành lắp rào phong tỏa một quân tại Đức. Ảnh: CNBC

Theo The Guardian, khoảng 360.000 công dân ở quận Gütersloh, bang North Rhine-Westphalia phía tây nước Đức sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa, sau khi hơn 1.500 nhân viên nhà máy chế biến thịt của công ty Tönnies đặt tại đây được xác định dương tính với COVID-19.

"Lần đầu tiên tại Đức, chúng tôi đưa toàn bộ một quận trở lại áp dụng các biện pháp phong tỏa từng được thực hiện vài tuần trước", ông Armin Laschet, thủ hiến bang North Rhine-Westphalia, ngày 23/6 cho biết. 

Theo ông Armin Laschet, việc phong tỏa này có thể được nới lỏng sau ngày 30/6, nếu như tình trạng lây nhiễm được kiểm soát. Việc phong tỏa bao gồm đóng cửa toàn bộ quán bar, bảo tàng, phòng tập gym, bể bơi. Các hoạt động ngoài trời cũng bị cấm.

Nhà máy chế biến thịt có ca lây nhiễm đã ngừng hoạt động từ tuần trước, sau khi có dấu hiệu bùng phát dịch. Toàn bộ 7.000 nhân viên nhà máy và người thân của họ được yêu cầu cách ly, kể cả họ đã được xác định nhiễm COVID-19 hay chưa. 

Công ty Tonnies, đơn vị sở hữu nhà máy này, cho rằng có khả năng người lao động của nhà máy, chủ yếu là lao động nhập cư từ Romania và Bulgaria, trở về nhà trong dịp cuối tuần và mang COVID-19 quay trở lại Đức.

Điều đáng lo ngại là North-Rhine Westphalia là bang đông dân nhất của Đức, với gần 18 triệu dân. Chính phủ Đức được ghi nhận là hành động sớm để chống dịch và duy trì tỉ lệ tử vong thấp. Mặc dù vậy, việc nới lỏng hạn chế cũng tồn tại nhiều rủi ro, nhất là tại khu vực đông dân.

Các quan chức y tế Đức đang chạy đua ngày đêm để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng thông qua xét nghiệm và truy vết quy mô lớn, nhằm hạn chế làn sóng lây nhiễm lần hai tại Đức. Tính đến ngày 23/6, Đức ghi nhận hơn 192.000 trường hợp mắc COVID-19 với gần 9.000 ca tử vong, theo thống kê của Worldometers. 

Lam Ninh
.
.
.