Đức bắt giữ hàng chục người trong vụ nổi loạn "như thời chiến"

Thứ Hai, 22/06/2020, 09:30
Gần 30 đối tượng đã bị bắt giữ sau khi cố tình đập phá các cửa hàng và tấn công khiến nhiều cảnh sát bị thương tại thành phố Stuttgard, Đức trong một cuộc bạo loạn diễn ra hồi cuối tuần qua, The Guardian đưa tin. 

Khung cảnh vụ bạo loạn do The Guardian ghi lại. Nguồn: The Guardian

Giới chức Đức đã bày tỏ sự phẫn nộ trước cuộc bạo loạn có quy mô lớn chưa từng thấy ở trung tâm thành phố Stuttgart, nơi hàng trăm đối tượng đã tham gia cuộc bạo loạn bắt đầu từ đêm 20/6 (giờ địa phương), phá vỡ cửa sổ cửa hàng, cướp bóc và tấn công cảnh sát.

Khoảng 20 đối tượng, một nửa trong số họ là công dân Đức, đã bị bắt giữ, sau báo cáo rằng các hành vi tấn công đã khiến 19 cảnh sát bị thương. Một nửa số đối tượng bị bắt giữ là công dân đến từ các nước khác như Croatia, Bồ Đào Nha, Afghanistan. 

Người biểu tình đập phá các cửa hàng gây tổn thất lớn. Ảnh: Reuters
Cuộc bạo loạn kéo dài trong nhiều tiếng đồng hồ, với đỉnh điểm là việc khoảng 400 đến 500 người tham gia. Ảnh: Getty

"Những cảnh tượng không thể tin được này khiến tôi không nói nên lời. Trong 46 năm làm cảnh sát, tôi chưa bao giờ trải nghiệm điều này", ông Franz Lutz, cảnh sát trưởng thành phố Stuttgart cho biết. Cuộc bạo loạn kéo dài trong nhiều tiếng đồng hồ, với đỉnh điểm là việc khoảng 400 đến 500 người tham gia.

Theo The Guardian, căng thẳng bắt đầu nổ ra kể từ nửa đêm 20/6, sau khi cảnh sát tiến hành kiểm tra một nam thanh niên 17 tuổi người Đức nghi có sử dụng ma túy, Phó cảnh sát trưởng thành phố Stuttgart, Thomas Berger, cho biết.

Sau đó, đám đông bắt đầu tụ tập tại quảng trường thành phố, tòa thị chính và vây quanh nam thanh niên bị bắt giữ, rồi tiến hành ném đá và chai lọ về phía cảnh sát. Các nhóm bạo loạn, chủ yếu là đàn ông, sử dụng gậy để phá cửa sổ xe cảnh sát đang đỗ trong khu vực.

Cảnh sát được điều động để trấn áp nhóm người biểu tình. Ảnh: EPA

Khi lực lượng cảnh sát tìm cách giải tán đám đông, các đối tượng tiếp tục chia thành những nhóm nhỏ, hung hăng tấn công các công trình bên trong thành phố, cướp bóc các cửa hàng dọc một con phố mua sắm lớn. Thống kê cho thấy, 9 cửa hàng đã bị cướp phá, 14 cửa hàng khác bị hư hại. 

Cuộc bạo loạn được dập tắt sau hơn 4 tiếng, theo nghị sĩ Sascha Binder, người đã mô tả cuộc bạo loạn giống như "thời chiến". Song, cảnh sát đã loại trừ động cơ chính trị đứng sau cuộc tấn công này, nhấn mạnh nhóm người biểu tình đến từ "những bữa tiệc hoặc sự kiện".

Ông Thomas Strobl, người đứng đầu cơ quan nội vụ khu vực, cho biết cuộc bạo loạn này có quy mô chưa từng có, tuyên bố sẽ sử dụng tất cả các hành lang pháp lý sẵn có để xử phạt những kẻ đã tham gia bạo loạn.

An Nhiên
.
.
.