Du khách Mỹ bị bắt cóc ở Uganda được giải cứu an toàn

Thứ Hai, 08/04/2019, 07:45

Một du khách người Mỹ và tài xế của cô đã được giải cứu an toàn sau khi bị bắt cóc ở một Công viên quốc gia phía Tây Nam Uganda vào tuần trước, nhà chức trách Uganda cho biết ngày 7-4.


Công viên quốc gia Nữ hoàng Elizabeth là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất của Uganda. Ảnh minh họa Getty Images. 

Kimberley Sue Endecott, 35 tuổi, bị các tay súng bắt cóc ở Công viên quốc gia Nữ hoàng Elizabeth, gần khu vực biên giới với Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 4-4 vừa qua. Ban đầu, những kẻ bắt cóc đòi số tiền chuộc là 500.000 USD.

“Chúng tôi đã xác định được vị trí của cô ấy và giải cứu thành công”, phát ngôn viên quân đội Uganda, Chuẩn tướng Richard Karemire cho biết.

Người phát ngôn Chính phủ Uganda Ofwono Opondo cho biết trên Twitter rằng người tài xế, Jean Paul, cũng đã được giải cứu khỏi Congo và những kẻ bắt cóc đã trốn thoát.

Hiện chưa xác định được danh tính của những kẻ bắt cóc, tuy nhiên, khu vực nơi xảy ra vụ bắt cóc này đã từng bị các chiến  binh thuộc nhóm phiến quân chống Kampala, lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF), chiếm đóng, và lực lượng này hiện vẫn đang hoạt động tích cực. Tổ chức này được cho là có các trại ở miền đông Congo.

Các vụ bắt cóc và tấn công có liên quan đến khách du lịch ít khi xảy ra ở Uganda và sự việc gần đây nhất xảy ra cách đây cũng 20 năm, theo Reuters.

Trong vụ xảy ra năm 1999, 1 cặp vợi chồng người Mỹ, 4 người Anh và 2 người New Zealand đã bị sát hại cùng với 4 hướng dẫn viên người Uganda sau khi bị các tay súng phục kích tấn công ở Công viên Quốc gia Bwindi “Bất khả xâm phạm”, cách Công viên quốc gia Nữ hoàng Elizabeth vài km về phía Nam.

Những người sống sót cho biết những kẻ giết người có vẻ như là phiến quân người Hutu, có đầu não ở Congo.

Công viên quốc gia Nữ hoàng Elizabeth là một trong những nơi được ghé thăm nhiều nhất ở quốc gia Đông Phi này, khách du lịch đổ về đây để xem sư tử, hà mã, cá sấu và nhiều loại linh dương khác nhau.

Duy Tiến
.
.
.