Đợt bùng phát COVID-19 thứ hai có thể diễn ra vào mùa thu

Thứ Ba, 19/05/2020, 08:51
Các chuyên gia y tế hàng đầu thế giới đã bày tỏ lo ngại rằng làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 có thể xảy ra vào mùa thu này và có khả năng bị làm trầm trọng thêm bởi các dịch bệnh truyền nhiễm khác.
Ảnh minh họa Getty Images. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Telegraph ngày 18/5, Tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Châu Âu, đã cảnh báo các quốc gia đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề như Anh, Italia và Tây Ban Nha trước việc quá vội vàng gỡ bỏ các biện pháp đóng cửa được áp đặt để kiềm chế sự lây lan của COVID-19.

“Những bài học kinh nghiệm trong quá khứ cho chúng ta biết rằng trong các đại dịch, các quốc gia không bị tấn công sớm có thể bị tấn công trong làn sóng thứ hai”, ông Kluge cho biết. “Chúng ta sẽ thấy ở Châu Phi và Đông Âu trong thời gian sắp tới?”

Mặc dù Italia đã xác nhận hơn 225.000 trường hợp nhiễm virus và kết quả là hơn 32.000 ca tử vong, các biện pháp đóng cửa đã bắt đầu được dỡ bỏ hôm 18/5. Phòng tập thể dục, bể bơi và trung tâm thể thao dự kiến ​​sẽ mở cửa trở lại vào tuần tới và vào ngày 3/6, khách du lịch châu Âu sẽ được phép đến thăm đất nước này.

“Mọi người nghĩ lệnh đóng cửa đã chấm dứt. Không có gì thay đổi. Các biện pháp kiểm soát dịch bệnh vẫn phải được áp dụng”, ông Kluge lưu ý và nói thêm rằng giờ là “thời điểm chuẩn bị, không phải là để ăn mừng”.

Chuyên gia này cũng bày tỏ lo ngại rằng một đợt bùng phát COVID-19 thứ hai có thể trùng với sự bùng phát của các bệnh truyền nhiễm khác như cúm theo mùa.

“Tôi rất lo lắng về một làn sóng kép - vào mùa thu, chúng ta có thể có một đợt COVID thứ hai và một đợt cúm hay sởi theo mùa khác”. Ông Kluge cũng bày tỏ mối lo ngại rằng các khu vực khác, như Đông Âu, có thể trở thành tâm dịch mới của căn bệnh đường hô hấp này. Các trường hợp nhiễm virus đang gia tăng chóng mặt ở các quốc gia như Nga, Belarus và Kazakhstan.

“Chúng ta phải thực tế. Nếu mọi người hy vọng bệnh dịch sẽ đột nhiên biến mất, thì đó là một kỳ vọng hoàn toàn phi thực tế”, tờ The Guardian trích dẫn lời Whitty. “Chúng ta sẽ phải làm rất nhiều thứ trong một khoảng thời gian khá dài; câu hỏi đặt ra là biện pháp tốt nhất là g”.

Duy Tiến
.
.
.