Dự lễ nhà thờ, 180 người phơi nhiễm COVID-19

Thứ Hai, 18/05/2020, 08:55

Một người không biết mình nhiễm COVID-19 đã tham dự một buổi lễ nhân dịp Ngày của Mẹ tại bang California (Mỹ), khiến 180 người khác phơi nhiễm với virus.

Việc tụ họp nhóm tôn giáo tại Hàn Quốc từng dẫn đến làn sóng lây lan dịch COVID-19 tại nước này. Ảnh minh họa: Getty Images. 

Người nói trên có kết quả chẩn đoán dương tính với COVID-19 một ngày sau khi tham dự buổi lễ và hiện đang cách ly tại nhà, theo Cơ quan Y tế Công cộng hạt Butte.

Những người khác tham gia buổi lễ cũng đã được thông báo về vụ việc và nhận được hướng dẫn từ các quan chức y tế tự cách ly tại nhà. Hiện các quan chức y tế địa phương đang nỗ lực để xét nghiệm tất cả những người tham gia.

Tính đến chiều 17/5 (giờ địa phương), California ghi nhận hơn 78.800 ca nhiễm COVID-19 và 3.200 người tử vong, theo số liệu của Đại học John Hopkins.

Vụ việc mới này một lần nữa nhấn mạnh đến cuộc giằng co giữa một số tổ chức tôn giáo với các quan chức y tế công cộng trong bối cảnh giới chức đang nỗ lực làm giảm sự lây lan của virus Corona. Một số hội thánh tại Mỹ vẫn tiếp tục những cuộc gặp gỡ bất chấp các lệnh yêu cầu ở nhà.

“Vào thời điểm này, việc nhiều nhóm tổ chức các buổi lễ hoặc tụ họp đang gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe và sự an toàn của các thành viên của họ cũng như khả năng tái mở cửa của các địa phương”, Danette York, Giám đốc Cơ quan Y tế Công cộng Hạt Butte, cho biết.

Lệnh yêu cầu người dân ở nhà của thống đốc bang, Gavin Newsom, đã cấm các cuộc tụ họp ở mọi quy mô, có hiệu lực từ tháng 3. Trong khi bang này đang bắt đầu dỡ bỏ một số hạn chế, các cuộc tụ họp tôn giáo trực tiếp vẫn bị cấm cho đến khi có thông báo mới.

Cơ quan Y tế Công cộng hạt Butte đã lên án tổ chức tôn giáo nói trên nhưng không nêu tên, nhấn mạnh rằng hành động của nhóm tôn giáo này bất chấp yêu cầu của Thống đốc sẽ khiến các quan chức y tế phải “trả giá” bằng nhiều giờ đồng hồ và dẫn đến “gánh nặng tài chính” trong nỗ lực phản ứng với COVID-19.

Tại Mỹ hiện nay có nhiều ý kiến bất đồng về việc các cuộc tụ họp tôn giáo có được phép tổ chức trong bối cảnh đại dịch hay không.

Vụ việc ở hạt Butte không phải là cá biệt. Tháng trước, một trường hợp tương tự diễn ra tại hạt Sacramento, 71 người có liên quan đến một nhà thờ sau đó đã nhiễm COVID-19. Ba mục sư và một thành viên nhà thờ đã kiện Thống đốc Newsom và các quan chức khác, tuyên bố rằng yêu cầu từ chính quyền là lạm quyền và tước “quyền cơ bản” là được bảo đảm bởi các hiến pháp của Mỹ và chính quyền bang, bao gồm tự do tôn giáo.

Kiều Yến
.
.
.