Đồng minh Arab quay lưng lại Mỹ sau quyết định công nhận Jerusalem

Chủ Nhật, 10/12/2017, 16:46
Ngoại trưởng các nước Arab ra tuyên bố chung lên án việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời yêu cầu Washington phải lập tức rút lại quyết định này nếu không muốn đối mặt với sự cô lập.

Các quốc gia thuộc Liên đoàn Arab sáng nay (10-12) đã có phiên họp khẩn để bàn về cách thức ứng xử sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Reuters đưa tin.

Trong tuyên bố chung, 22 ngoại trưởng các nước Arab nhất chí lên án hành động đột ngột của phía Washington. Trong số các quốc gia này bao gồm những đồng minh thân cận nhất của Mỹ như Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Jordan.

Trung Đông ngày càng nóng sau quyết định của Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

"Mỹ đã tự mình từ bỏ vai trò trung gian hoà giải trong tiến trình hoà bình Israel và Palestine", tuyên bố có đoạn. "Động thái của Tổng thống Mỹ Donalod Trump đã đẩy khu vực vào tình trạng bạo lực."

Giới Arab cũng đề nghị Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ra một nghị quyết lên án động thái của Wshington. 

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cho biết, nếu Mỹ phủ quyết nghị quyết đó, các nước Arab sẽ tìm cách ra một nghị quyết tương tự tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. "Chúng tôi sẽ tìm một trung gian từ các nước Arab anh em và cộng đồng quốc tế", ông al-Makili nói.

Trong phiên họp này, nhiều nước Arab cũng đã tính tới các phương án trừng phạt Mỹ, song chưa đạt được đồng thuận ở mức cao nhất. Trước đó, Lebanon từng ra tuyên bố riêng kêu gọi các nước Arab cô lập Mỹ bằng các biện pháp trừng phạt thích đáng.

Hiện Nhà Trắng cũng như Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về những thông tin trên.

Ở Dải Gaza, bạo lực bùng phát giữa người Palestine và giới chức Israel đã bước sang ngày thứ 3 với những diễn biến phức tạp. Hôm 9-12, Israel đã bắn một quả tên lửa vào khu vực của phong trào Hồi giáo Hamas khiến 2 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

Thiện Nhân
.
.
.