Động đất tiếp tục rung chuyển Indonesia và nhiều nơi khác trên thế giới

Thứ Năm, 11/10/2018, 09:58
Một trận động đất mạnh 6 độ richter xảy ra vào rạng sáng ngày 11-10 đã làm rung chuyển khu vực đảo Java, Indonesia, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.


Reuters dẫn nguồn tin Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ USGS cho biết, trận động đất xảy ra vào rạng sáng nay tại Indonesia đã khiến 3 người thiệt mạng, nhiều tòa nhà bị hư hỏng, người dân địa phương rơi vào tình trạng hoảng hoạn.

Theo Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia (BNPB) Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho, tâm chấn của trận động đất ở khu vực biển Bali cách khoảng 40km về phía Đông của đảo Java.

Hậu quả mà trận động đất ngày 11-10 gây ra tại Indonesia. Ảnh: Twitter
Nhiều ngôi nhà tại đảo Bali và Java đã bị tàn phá. Ảnh: Twitter
Những hình ảnh đổ nát ghi lại được sau trận động đất. Ảnh: Daily Mail

Ông Sutopo Purwo Nugroho cũng đồng thời cho biết, đã có 3 người thiệt mạng tại Đông Java do nhà bị sập khi các nạn nhân đang ngủ.

Mặc dù không có cảnh báo sóng thần, nhưng trận động đất gần Bali đã khiến nhiều người dân hoảng sợ.

Trận động đất xảy ra trong bối cảnh Indonesia đang đẩy nhanh nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp dưới những đống đổ nát và sạt lở do thảm họa kép động đất và sóng thần gây ra tại đảo Sulawesi nước này hôm 28-9.

Tính đến cuối ngày 10-10, hơn 2.000 người được xác nhận đã thiệt mạng trong thảm họa thiên nhiên kinh hoàng này. Hầu hết thi thể được phát hiện tại thành phố Palu và các làng phụ cận, những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ trận động đất và sóng thần.

Vào thời điểm trận động đất xảy ra, các cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đang diễn ra ở đảo Bali với khoảng 19.000 vị khách tham dự. Tuy nhiên giới chức địa phương khẳng định trận động đất không gây ra bất cứ gián đoạn nào cho các sự kiện này.

Sáng cùng ngày, nhiều trận động đất liên tiếp, với cường độ lớn nhất đo được là 7.0 độ richter, đã xảy ra trong vòng 30 phút tại khu vực đảo New Britain của Papua New Guinea, ABC đưa tin.

Vị trí động đất xảy ra tại Papua New Guinea. Ảnh: USGS

Trận động đất xảy ra tại khu vực nằm cách khoảng 125 km về phía Đông Nam của thị trấn Kimbe ở độ sâu 40 km. Khoảng 1 tiếng sau, một trận động đất thứ 5 đã xảy ra ở một khu vực khác ở phía Bắc quốc đảo này, với cường độ 6,3 độ richter và tâm chấn ở độ sâu 130km.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại về người và của sau chuỗi động đất liên hoàn ở Papua New Guinea.

Cũng trong ngày 11-10, hãng tin Nga RT đưa tin, một trận động đất mạnh 6.3 độ richter đã xảy ra vào sáng sớm tại vùng biển phía Nam quần đảo Kuril, vùng Viễn Đông của Nga. Theo USGS, tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 17,5km và cách thị trấn Severo-Kurilsk khoảng 151km về phía Nam.

Tuy nhiên, Trung tâm Địa chất Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết độ sâu của tâm chấn là 74km và cường độ chỉ là 4.0 độ richter. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra sau trận động đất này.

Lam Ninh (T.H)
.
.
.