Động đất mạnh rung chuyển Haiti gây nhiều thương vong

Chủ Nhật, 07/10/2018, 14:03
Một trận động đất mạnh 5,9 độ richter làm rung chuyển Cộng hòa Haiti vào tối 6-10 đã làm chết ít nhất 11 người, Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo .

Hàng trăm người khác được xác nhận bị thương sau trận động đất xảy ra ở miền Tây Bắc Haiti sau 8 giờ tối qua (giờ địa phương) khiến các ngôi nhà bị sập. Đây là trận động đất mạnh nhất kể từ năm 2010, theo USGS.

Ngoại trưởng Haiti Eddy Jackon Alexis cho báo Nouvellist biết báo cáo sơ ghi nhận có 11 người chết vào lúc 11 giờ khuya ngày 6-10.

Vị trí trận động đất xảy ra. Bản đồ của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ

Cục Bảo vệ dân sự Cộng hòa Haiti đã ban hành thông báo cho biết nhiều người bị thương và đang được điều trị trong bệnh viện.

Cơ quan này cho biết các ngôi nhà bị phá hủy ở Port de Paix, Gros Morne, Chansolme và Đảo Turtle-trong số công trình kiến trúc hứng chịu thiệt hại nặng nề là Nhà thờ Thánh Michel ở Plaisance.

Trận động đất gây rung chuyển nhẹ ở thủ đô Port au Prince, và tâm chấn cách phía Tây-Tây Bắc ngoài khơi bờ biển miền Bắc Haiti khoảng 19,32 và độ sâu 11,74 km.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise hôm 7-10 viết trên Twitter: “Tôi kêu gọi toàn thể nhân dân giữ bình tĩnh, sau trận động đất có tâm chấn ở bờ biển phía Tây Bắc.”

“Hệ thống phòng chống thiên tại và văn phòng đại diện của Cục Bảo vệ Dân sự đang tích cực hỗ trợ người dân ở những vùng bị ảnh hưởng,” ông Moise thông báo thêm.

Trận động đất gây thiệt hạng nặng nề về người và tài sản cho Haiti. Ảnh: AFP

Thủ tướng Haiti Jean-Henry Ceant cũng sử dụng tài khoản Twitter kêu gọi người dân “thận trọng và bình tĩnh”.

Đất nước Haiti nghèo đói, có nhiều người dân sống trong hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt rất dễ bị động đất.

Thảm họa động đất năm 2010, cũng có tâm chấn ở Port au Prince, phá hủy đến 100.00 ngôi nhà và khiến hàng triệu người trở thành vô gia cư.

Trúc Phạm
.
.
.