Động đất mạnh ở Indonesia, hàng ngàn người sơ tán khẩn cấp

Thứ Bảy, 03/08/2019, 10:57
Cơ quan ứng phó thảm họa Indonesia ngày 3-8 cho biết một trận động đất mạnh dưới đáy biển xảy ra ở các đảo Sumatra và Java của nước này đã khiến ít nhất một người thiệt mạng và hơn 1.000 cư dân ven biển đối mặt với nguy cơ sóng thần phải di tản khẩn cấp. 
Người dân ở Jakarta chạy ra ngoài khi cảm nhận được động đất. Ảnh Reuters. 

Indonesia đã đưa ra cảnh báo sóng thần chỉ vài phút sau khi trận động đất mạnh 6,8 độ Richter này xảy ra vào tối 2-8. Cảnh báo kéo dài hai giờ và những người sống dọc theo bờ biển phải di tản lên vùng đất cao hơn.

Trận động đất mạnh đến nỗi các tòa nhà cao tầng ở thủ đô Jakarta cũng có thể cảm nhận được và nhiều người phải chạy xuống khỏi các tòa nhà. 

Một người thiệt mạng trong vụ việc được cho là do bị đau tim giữa lúc hoảng loạn ở tỉnh Banten, Java và ít nhất bốn người khác bị thương, Cơ quan ứng phó thiên tai Indonesia cho biết.

Cơ quan này cho biết thêm những người đã di chuyển đến vùng đất cao hơn, bao gồm khoảng 1.000 người trú ẩn trong văn phòng quản lý vũ trụ ở tỉnh Lampung, đã trở về nhà.

Trận động đất đã phá hủy 34 ngôi nhà và gây ra thiệt hại cho hàng chục tòa nhà khác, cơ quan này cho biết.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết tâm chấn nằm ở khu vực Ấn Độ Dương, cách thành phố Teluk Betung trên đảo Sumatra khoảng 227 km.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi thường xuyên bị động đất và đôi khi có sóng thần.

Thảm họa động đất sóng thần tàn khốc nhất tại Indonesia trong thời gian gần đây là vào ngày 26-12-2004, khi một trận động đất mạnh 9,5 độ gây ra một trận sóng thần lớn đã giết chết khoảng 226.000 người dọc theo bờ biển Ấn Độ Dương, trong đó có hơn 126.000 người ở Indonesia. 

Năm ngoái, một trận sóng thần đã đổ bộ thành phố Palu ở đảo Sulawesi, khiến hàng ngàn người thiệt mạng, trong khi một vụ sụp đổ miệng núi lửa Anak Krakatau đã gây ra một trận sóng thần khiến ít nhất 430 người thiệt mạng.

Duy Tiến
.
.
.