Đối thủ của ông Putin bị loại khi vừa mới tuyên bố tranh cử

Thứ Ba, 26/12/2017, 08:37
Lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny hôm 25-12 đã bị loại khỏi cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống Nga năm 2018 do dính phải một án tù treo. 
Ông Alexei Navalny. Ảnh Reuters

Quyết định này của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Nga như là một tin buồn đối với ông Navalny, trong khi trước đó, nhiều quan chức Nga đã lên tiếng phản đối, cho rằng ông này không đủ tư cách ứng cử, theo Reuters.

Theo đó, 12 trên 13 thành viên của Ủy ban đã bỏ phiếu nhất trí loại ứng cử viên này ra khỏi cuộc đua.

Ông Navalny, 41 tuổi, cho biết ông sẽ kháng cáo và kêu gọi những người ủng hộ ông tẩy chay cuộc bầu cử.

Trong một video được đăng tải sau khi quyết định được công bố, ông Navalny cho biết: "Chúng tôi biết điều này có thể xảy ra, và vì vậy chúng tôi có một kế hoạch rõ ràng và thẳng thắn. Chúng tôi sẽ tẩy chay cuộc bầu cử này."

Nhiều cuộc thăm dò cho thấy, lợi thế trong cuộc bầu cử đanh dành cho ông Putin, người đã chèo lái đất nước Nga qua thời kỳ khó khăn. Nếu ông Putin tiếp tục được bầu làm Tổng thống Nga, ông sẽ "phục vụ" nước Nga thêm 6 năm nữa, đến năm 2024.

Trong khi nhiều người tôn vinh ông Putin là người đã khôi phục lại niềm tự hào dân tộc và mở rộng hoạt động toàn cầu của Moscow, ông Navalny lại cho rằng đây thực chất chỉ là sự phóng đại của truyền thông một cách thiên vị và thiếu công bằng.

Duy Tiến
.
.
.