Đội bóng nhí Thái Lan xuống tóc, bắt đầu tu tập trong chùa

Thứ Ba, 24/07/2018, 14:33
Hôm 24-7, các cầu thủ nhí thuộc đội bóng "Lợn rừng" được giải cứu ngoạn mục khỏi hang động phức tạp Tham Luang cùng huấn luyện viên của mình đã tiến hành những nghi lễ đầu tiên để bắt đầu khóa tu tập tại Thái Lan.


Các nghi lễ và sự xuất hiện của các cầu thủ nhí được phát sóng trực tiếp trên Facebook bởi chính quyền địa phương. Sau khi thực hiện các nghi lễ bao gồm xuống tóc, nhận áo tràng, các thành viên đội bóng sẽ bắt đầu thời gian tu tập kéo dài 9 ngày tại nhiều tu viện khác nhau.

Các thành viên đội bóng trong trang phục trắng đang thắp những ngọn nến vàng để gửi lời cảm ơn và tri ân. Ảnh: AP
Hình ảnh các thành viên thực hiện một thủ tục trong nghi lễ. Ảnh: Facebook

Việc tham gia khóa tu tập của các cậu bé đã hiện thực hóa chính lời hứa của gia đình các em, như một lời cảm ơn vì sự trở về an toàn của lũ trẻ và cũng là cách tri ân đến cựu sỹ quan hải quân đã hi sinh trong quá trình giải cứu đội bóng.

Theo ông Rachapol Ngamgrabuan,  một quan chức thuộc văn phòng báo chí tỉnh Chiang Rai, sẽ có 11 cậu bé tham gia tu tập, trong khi huấn luyện viên Ek sẽ được làm lễ phong lên làm nhà sư. Ek được gửi vào chùa từ năm anh 12 tuổi, 2 năm kể từ sau khi bố mẹ và em trai qua đời vì dịch bệnh.

Trong trang phục trắng giản dị, các cậu bé thành kính chắp tay trong buổi cầu nguyện được tổ chức vào sáng ngày 24-7. Các cậu bé cùng huấn luyện viên đã tiến hành thắp những cây nến vàng ở Wat Phra That Doi Wao, một ngôi chùa thuộc huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, nơi đội bóng sinh sống.

Các chàng trai sẽ sống như những nhà sư trong vòng 9 ngày, kể từ ngày 25-7, các quan chức Chiang Rai cho biết. Cùng với huấn luyện viên, các cậu bé sẽ tiến hành cạo tóc, trước khi bắt đầu lễ nhập gia chính thức.

Huấn luyện viên Ek đại diện đội bóng thực hiện các nghi thức quan trọng. Ảnh: AP

12 cầu thủ nhí thuộc đội bóng "Lợn rừng" cùng huấn luyện viên Ek được phát hiện mắc kẹt trong hang động ngập nước Tham Luang, phía Bắc Thái Lan kể từ ngày 23-6. 

Đến rạng sáng 3-7, toàn bộ đội bóng đã được hai thợ lặn chuyên nghiệp tìm thấy còn sống và đang trú ẩn trên một mô đất khô ráo trong lòng hang. Đội bóng đã sống sót trong 9 ngày kề cận tử thần bằng cách hạn chế di chuyển, ngồi thiền và uống những giọt đá chảy xuống từ vách hang. 

Trải qua 18 ngày gian nan kể từ khi mất tích, toàn bộ đội bóng đã được lực lượng cứu hộ Thái Lan và quốc tế giải cứu thành công vào ngày 10-7 và được điều trị trong phòng cách li của bệnh viện Chiang Rai.

Sau khi được xuất viện vào tuần trước, 12 cầu thú nhí có độ tuổi từ 11 đến 16 đã trở về nhà, tận hưởng niềm hạnh phúc bên gia đình, đồng thời tham gia một buổi họp báo chia sẻ về thử thách mà họ đã trải qua.

Trong ngày đầu tiên sau khi được xuất viện, 13 thầy trò đã đến một tu viện địa phương để dự lễ cầu an và tưởng nhớ thợ lặn Saman Gunan, cựu đặc nhiệm SEAL Thái Lan hy sinh khi trong quá trình chuẩn bị giải cứu đội bóng.

Các thành viên đội bóng Lợn Rừng đến làm lễ tại một ngôi chùa ở tỉnh Chiang Rai ngày 19/7, một ngày sau khi trở về với gia đình. Ảnh: AP

Phật giáo là tôn giáo chính của Thái Lan với hơn 90% dân số theo đạo phật. Theo truyền thống, đàn ông Thái Lan sẽ được làm lễ nhập gia và trở thành nhà sư khi họ đủ tuổi, tham gia tu tập trong chùa trong một thời gian ngắn. Đây là một nghi thức được cho là bày tỏ lòng biết ơn, đồng thời mang lại phước lành và niềm tự hào cho gia đình.

Cậu bé Adul Sam-on, 14 tuổi, thành viên đội bóng "Lợn rừng" là người theo Thiên chúa giáo, vì thế cậu bé sẽ không tham dự khóa tu này.

Lam Ninh
.
.
.