Đoàn tiền trạm Triều Tiên đã đến Hàn Quốc

Chủ Nhật, 21/01/2018, 09:27
Sáng 21-1, đoàn công tác phụ trách hậu cần CHDCND Triều Tiên đã có mặt tại Hàn Quốc để khảo sát địa điểm biểu diễn, ngay sau tuyên bố đột ngột của nước này về việc không cử đoàn tiền trạm đến Hàn Quốc.

Đài phát thanh Hàn Quốc YTN sáng 21-1 đưa tin, đoàn đại biểu hậu cần Triều Tiên đã đến Seoul với sự bảo vệ nghiêm ngặt của cảnh sát Hàn Quốc. Sau đó, đoàn sẽ đi tàu đến Pyeongchang, nơi Thế vận hội mùa đông sẽ được tổ chức từ ngày 9 đến 25-2.

Theo Reuters, 7 thành viên đoàn Triều Tiên ban đầu dự kiến sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 20-1 để kiểm tra địa điểm biểu diễn của đoàn nghệ thuật nước này trong Thế vận hội, nhưng kế hoạch bất ngờ bị hủy bỏ ngay trước khi chuyến công tác diễn ra mà không có lời giải thích.

Xe chở đoàn tiền trạm Triều Tiên đến khu vực Thế vận hội diễn ra. Ảnh: Yonhap

Phản ứng trước quyết định bất ngờ của Triều Tiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã chuẩn bị đầy đủ cho việc đón đội tiền trạm và hai bên đã sử dụng đường dây nóng qua đường biên để sắp xếp lại chuyến thăm.

Chuyến đi tiền trạm là một phần chuẩn bị cho sự tham gia của Triều Tiên vào Olympic Pyeungyang 2018, một bước đột phá ngoại giao rõ ràng sau nhiều tháng căng thẳng về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Bà Hyon Song-wol, trưởng đoàn văn công Moranbong sẽ biểu diễn tại Thế vận hội mùa đông 2018 tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Theo thông tin từ Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Triều Tiên xác nhận sẽ cử 22 vận động viên đến tham gia thi đấu Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc vào tháng sau với 3 nội dung thi đấu gồm trượt băng nghệ thuật, trượt tuyết và khúc côn cầu trên bằng dành cho nữ. 

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng nhất trí cử 5 huấn luyện viên, 24 quan chức và 21 nhà báo đến Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Trước đó, hôm 15-1, Triều Tiên đã đồng ý gửi đoàn văn công Moranbong gồm 140 thành viên cùng các vận động viên Triều Tiên đến Hàn Quốc tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018 diễn ra từ ngày 9 đến 25-2.

Lam Ninh
.
.
.