Đoàn kết để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Thứ Bảy, 02/01/2021, 09:29
Vào những thời khắc đầu tiên của năm mới 2021, các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi đi những thông điệp ý nghĩa, bày tỏ tự hào về tinh thần đoàn kết cùng vượt qua một năm khó khăn với nhiều thách thức, bước vào năm mới mạnh mẽ và an toàn hơn.


Trong thông điệp chúc mừng năm mới người dân Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi những thành tựu mà nước Mỹ đã thực hiện trong năm qua như xử lý đại dịch và tái thiết nền kinh tế. Tổng thống Donald Trump cũng nhấn mạnh, bất cứ khi nào nước Mỹ gặp khó khăn, nước Mỹ lại kiên cường và vượt qua.

Ông nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều may mắn được sống ở đất nước vĩ đại nhất và chúng ta đã làm cho nó vĩ đại hơn bao giờ hết. Chừng nào chúng ta vẫn trung thành với quốc gia của mình, tận tụy với công dân và trung thành với Chúa toàn năng, chúng ta biết rằng điều tốt đẹp nhất vẫn chưa đến”. “Đoàn kết, hàn gắn và tái thiết đất nước” cũng là thông điệp của Tổng thống đắc cử Joe Biden gửi tới người dân Mỹ trước thời khắc đón mừng năm mới 2021.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Joe Biden cho rằng, những thách thức mà nước Mỹ đối mặt sẽ không thể biến mất trong một sớm một chiều, tuy nhiên khi bắt đầu một năm mới, ông hy vọng những ngày tốt đẹp sẽ tới. “Đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, cuộc chiến chống lại đại dịch không dừng lại dù chỉ là một giây, nhưng năm 2021 người Nga sẽ có thể vượt qua mọi khó khăn và khôi phục cuộc sống bình thường thông qua sự nỗ lực và đồng lòng của tất cả người dân” là thông điệp được Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi tới toàn thể người dân trước thời khắc chuyển giao năm mới.

Pháo hoa rực rỡ mừng năm mới 2021 đằng sau những tòa tháp của điện Kremlin ở Moscow, Nga. Ảnh: Reuters

Theo nhà lãnh đạo Nga, nếu như cách đây 1 năm, không một ai có thể tưởng tượng những thách thức mà thế giới phải đối mặt. Song cũng trong khó khăn, người dân Nga đã cho thấy lòng dũng cảm và sự kiên cường.

Tổng thống Vladimir Putin đặc biệt ca ngợi công lao của các nhân viên y tế, những người trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Tại Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có bài phát biểu mừng năm mới trên truyền hình nhà nước, trong đó nêu bật thành tựu chống đại dịch COVID-19, phục hồi kinh tế và xóa đói giảm nghèo trong năm 2020 với nhiều điều “khác thường”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đánh giá cao nỗ lực của toàn thể người dân Trung Quốc và sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế nhằm đẩy lùi dịch bệnh: “Sau một năm khó khăn, chúng ta hiểu được rõ hơn bao giờ hết ý nghĩa của một cộng đồng với một tương lai chung cho nhân loại. Tôi đã có nhiều cuộc điện thoại với bạn bè quốc tế, cả cũ và mới và đã tham dự nhiều hội nghị trực tuyến. Điều chúng tôi thảo luận nhiều nhất là duy trì sự đoàn kết để chống lại đại dịch. Mọi người ở khắp nơi trên thế giới nên tham gia vào nỗ lực chung này, hỗ trợ lẫn nhau để xua tan sự u ám của đại dịch và đấu tranh vì một ngôi nhà Trái đất tốt đẹp hơn”.

Trong bức thư viết tay chúc mừng năm mới tới toàn thể người dân ngày 1/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chúc các gia đình trên cả nước có cuộc sống hạnh phúc, tràn ngập yêu thương và sức khỏe dồi dào. Cùng với đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên cam kết trong năm mới này ông sẽ nỗ lực để có thể mang đến một kỷ nguyên mới, mà trong đó những mong muốn và nguyện vọng của người dân sẽ thành hiện thực.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ cảm ơn người dân đã luôn tin tưởng và ủng hộ sự lãnh đạo của đảng Lao động Triều Tiên ngay cả trong giai đoạn khó khăn của đất nước. Ông khẳng định sẽ luôn trung thành với nhân dân Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un gửi thư viết tay chúc mừng năm mới tới người dân kể từ khi lên lãnh đạo đất nước sau khi cha ông, cố lãnh đạo Triệu Kim Jong Il qua đời cuối năm 2011. Ông cũng là nhà lãnh đạo đầu tiên ở Triều Tiên gửi thông điệp chúc mừng năm mới tới người dân kể từ năm 1995.

Cùng ngày, Nhật Hoàng Naruhito gửi tới người dân Nhật Bản thông điệp mừng năm mới 2021, trong đó bày tỏ tri ân các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, nêu bật những khó khăn và thách thức mà các nhân viên y tế tuyến đầu đang phải chống đỡ trong bối cảnh số ca mắc mới ngày một tăng cao.

Trong thông điệp chứa đựng nhiều hy vọng, Nhật Hoàng Naruhito nhấn mạnh cảm ơn các nhân viên y tế đã làm việc suốt ngày đêm để cứu sống bệnh nhân, cũng như gửi lời chia buồn tới những người đã mất đi người thân và bạn bè vì dịch COVID-19 ở Nhật Bản và trên khắp thế giới.

Ông nói: “Cuộc sống hằng ngày của chúng ta đã bị ảnh hưởng lớn do căn bệnh truyền nhiễm này. Chúng tôi đặc biệt lo lắng cho những người đang phải chật vật ứng phó với hoàn cảnh khó khăn như mất việc làm hay nhà cửa, hoặc những người đang cảm thấy cô đơn”. Khẳng định rằng trong quá khứ, loài người đã vượt qua nhiều dịch bệnh truyền nhiễm và thảm họa thiên nhiên bằng sự đoàn kết và sự kiên trì, Nhật Hoàng Naruhito bày tỏ hy vọng mọi người sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua những thách thức và khó khăn. Về phần mình, xuất hiện bên Nhật Hoàng Naruhito, Hoàng hậu Masako bày tỏ: “Chúng tôi cầu nguyện cầu năm 2021 sẽ là một năm thái bình cho tất cả mọi người”.

“Hãy tin tưởng vào tương lai và ngọn hải đăng hy vọng đã được thắp sáng trong các phòng thí nghiệm của Oxford” là thông điệp mà Thủ tướng Anh Boris Jonhson gửi tới người dân Anh trong năm 2021. Khép lại một năm mà nước Anh vừa phải chèo lái tiến trình Brexit, vừa phải đối mặt với dịch bệnh khó khăn, Thủ tướng Anh khẳng định, người dân Anh vẫn đứng vững và quyết tâm vượt qua mọi thách thức, mang lại hi vọng cho năm 2021 tốt đẹp hơn.

Thủ tướng Boris Johnson nhấn mạnh: “Năm 2021 là năm chúng ta có thể làm được những việc mà không thực hiện được trong năm qua đó là đi đến quán rượu, nghe hòa nhạc, nhà hàng, hay đơn giản là nắm tay những người thân yêu của chúng ta một cách bình thường. Chúng ta vẫn còn một con đường dài và khó khăn phía trước nhưng chúng ta đã tìm thấy ánh sáng để đi đến viễn cảnh tươi sáng đó. Điều này mang lại cho chúng tôi niềm tin vào năm 2021. Chúc mừng năm mới!”.

Trong khi đó, không tô hồng viễn cảnh cho năm 2021, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, năm 2021 sẽ là một năm đầy khó khăn và thử thách với người dân thế giới với các vấn đề như: Dịch bệnh, kinh tế, bất ổn xã hội, khủng bố và biến đổi khí hậu. Những tháng đầu năm sẽ rất khó khăn và nước Pháp sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn của dịch bệnh trong mùa xuân.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp cũng khẳng định có niềm tin vào những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới: “Chúng ta vẫn luôn hi vọng vào những điều tốt đẹp. Không ai nghĩ rằng vaccine ngừa COVID-19 có thể được con người bào chế ra chỉ trong vòng 1 năm. Đó còn là điều mọi người còn chưa tin được chỉ vài tháng trước đây”.

Cũng tại châu Âu, trong bài phát biểu năm mới cuối cùng trên cương vị là Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel miêu tả tính đến thời điểm hiện tại, năm 2020 là năm khó khăn nhất trong 15 năm bà lãnh đạo đất nước. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng, sự khởi đầu của chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 sẽ khiến 2021 trở thành một năm của sự hi vọng.

Năm 2021 chắc chắn sẽ còn nhiều thách thức và khó khăn phía trước. Tuy nhiên, người dân thế giới đã thể hiện sự kiên cường vượt qua những sóng gió của năm 2020 đầy biến động. Thông điệp về hi vọng và sự đoàn kết của các nhà lãnh đạo thế giới đang truyền thêm niềm tin, sự lạc quan của người dân thế giới vào những điều tốt đẹp hơn sẽ đến trong năm 2021.

Khổng Hà
.
.
.