Điều gì đứng sau cuộc chuyển giao quyền lực 24 giờ tại Pháp?

Thứ Bảy, 04/07/2020, 08:55
Ngày 3/7, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cùng toàn bộ nội các nước này nộp đơn từ chức. Điện Elysee đưa ra thông báo ngắn gọn rằng Tổng thống Emmanuel Macron đã chấp thuận đơn này. Chưa đầy 24 giờ sau, vị trí Thủ tướng mới của Pháp được ấn định, không ai khác, chính là Jean Castex.

Ông Philippe chuyển giao quyền lực cho tân Thủ tướng Castex. Ảnh: France News

"Ván cược" chính trị

Sau khi trực tiếp tham gia chỉ đạo cuộc chiến chống COVID-19 từng bước có hiệu quả tại Pháp, Thủ tướng nước này Edouard Philippe, người được bổ nhiệm năm 2017, đột ngột tuyên bố từ chức, trong bối cảnh Tổng thống Emmanuel Macron đang bắt tay vào cải tổ nội các.

Thực tế, ông Macron đã dự kiến sẽ thay đổi cơ cấu và định hướng của chính phủ Pháp, đặc biệt là trong bối cảnh đảng của ông vừa thất bại lại trong cuộc bầu cử địa phương. Trong một bài phát biểu quan trọng vào đầu tuần này, ông nói rằng "đã đến lúc phải hành động" đối với việc cải tổ nội các.

Theo Aljazeera, vào thời điểm chỉ còn 21 tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo, ông Macron đang muốn tái khẳng định vị trí của mình, và việc đồng ý cho ông Philippe từ chức là một "ván cược chính trị" của Tổng thống Pháp. 

Giới chuyên gia cho rằng ông Philippe có thể trở thành một đối thủ chính trường của ông Macron. Hậu COVID-19, ông Philippe không chỉ đắc cử chức thị trưởng thành phố Le Havre, mà còn nhận được sự ủng hộ tăng vọt từ người dân. Xếp hạng tín nhiệm của ông thậm chí còn cao hơn Tổng thống Pháp. 

Tận Thủ tướng Pháp Jean Castex. Ảnh: Politico

Lựa chọn "tinh hoa"

Vài tiếng sau khi ông Philippe từ chức, Tổng thống Macron đã bổ nhiệm ông Jean Castex, 55 tuổi, cựu cố vấn dưới thời Tổng thống Sarkozy, người điều phối chính các hoạt động tái mở cửa của Pháp hậu bùng phát COVID-19, trở thành tân Thủ tướng.

Tại lễ chuyển giao diễn ra tại điện Matignon, cựu Thủ tướng Edouard Philippe gửi lời chúc mừng tới người kế nhiệm và bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng ông Jean Castex có thể làm tốt nhiệm vụ của người đứng đầu chính phủ trong thời gian tới.Ông Philippe đã bàn giao "gánh nặng nặng nề" cho tân Thủ tướng, theo Financial Times.

Về phần mình, tân Thủ tướng Pháp nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc trong khi cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội mà nó gây ra mơi chỉ bắt đầu. "Hơn lúc nào hết, chúng ta phải đoàn kết để chống lại cuộc khủng hoảng này", ông Castex tuyên bố.

Tân Thủ tướng Castex, người hiện đang là thị trưởng của Prades, được mô tả là một người kín đáo và làm việc hiệu quả. Ông sẽ phải đối mặt với bài toán hóc búa, đó là vực dậy nền kinh tế Pháp, vốn đang bị suy sụy trầm trọng vì COVID-19.

Một quan chức cao cấp của Pháp nhận định ông Castex là sự lựa chọn lý tưởng của Tổng thống Macron, bởi ông vừa là một quan chức cấp cao đáng kính với kinh nghiệm làm việc dày dặn trong chính phủ, và hiểu thấu tình hình Pháp hiện nay.

Trong một diễn biến có liên quan, một tòa án tại Pháp hôm 3/7 cũng cho biết đang mở cuộc điều tra liên quan đến những cáo buộc rằng cựu Thủ tướng Philippe và hai Bộ trưởng trong nội các của ông đã có những hành vi sai trái trong việc xử lý khủng hoảng COVID-19. 

An Nhiên
.
.
.