Điều gì đang xảy ra ở các bang chiến trường bầu cử Mỹ?

Thứ Bảy, 07/11/2020, 19:25
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ đều đã đưa ra những tuyên bố ngầm về chiến thắng, trong khi số lá phiếu tại các bang chiến trường vẫn chưa được thống kê đầy đủ hoặc phải kiểm phiếu lại. Nước Mỹ đã bước vào ngày thứ năm kiểm phiếu, và điều gì đang diễn ra tại các bang chiến trường?

Theo AP, về cơ bản, tất cả các bang đều đang sục sôi khi “vẫn còn số phiếu bầu chưa được kiểm đếm để xoay chuyển tình huống theo bất cứ cách nào, và có khả năng sẽ phải kiểm đếm lại phiếu trong mọi trường hợp”.

Tại Georgia, những lá phiếu còn sót lại đang được kiểm đếm với cách biệt vô cùng nhỏ giữa Tổng thống Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Trong khi đó, nhiều khả năng, bang chiến trường này sẽ buộc phải kiểm phiếu lại. 

Cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn chưa ngã ngũ. Ảnh: BBC

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger dự kiến chênh lệch giữa hai ứng viên chỉ vài nghìn phiếu dẫn tới khả năng phải đếm lại. Việc đếm lại phiếu chỉ diễn ra cho tới khi kết quả ở Georgia được xác nhận, có thể trước hoặc vào ngày 20/11.

Trên thực tế, trong trường hợp luật pháp không yêu cầu kiểm lại nhưng một ứng viên lại yêu cầu, theo luật Georgia, ứng viên có thể yêu cầu kiểm phiếu lại nếu cách biệt nằm trong khoảng 0,5 điểm phần trăm.

Tại Nevada, dù tỷ lệ phiếu bầu eo hẹp, nhưng số lượng lớn phiếu bầu vẫn chưa được kiểm đếm đã khiến cuộc đua tại Nevada quá khó để gọi tên người chiến thắng. Thậm chí, việc kiểm phiếu ở đây bị chỉ trích là chậm chạp một cách đáng lên án.

Tại North Carolina, kết quả vẫn rất khó đoán định. Tổng thống Trump nắm giữ gần 77.000 phiếu bầu, nhưng có tới 116.000 phiếu bầu qua thư còn lại để kiểm đếm, cũng như khoảng 41.000 phiếu bầu chờ xác nhận trên toàn tiểu bang. 

AP cho biết, miễn là các lá phiếu được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11, các quan chức bầu cử của tiểu bang sẽ kiểm đếm chúng cho đến ngày 12/11. Song AP nhận định, Biden dường như đang dẫn trước Trump nếu tính theo số phiếu bỏ qua bưu điện, dấy lên khả năng những lá phiếu chưa kiểm đếm có thể cũng bầu cho ông.

Tại Pennsylvania, số lượng phiếu bầu vượt trội cùng cuộc chạy đua sít sao đang khiến chiến trường Pennsylvania trở nên nóng hơn bao giờ hết. Biden dẫn trước Trump 0,29% tính đến 6/11. Luật tiểu bang quy định rằng cuộc kiểm phiếu lại phải được tổ chức nếu tỷ lệ chênh lệch giữa hai ứng cử viên nhỏ hơn 0,5%. 

Vẫn còn nhiều phiếu đang kiểm tại Philadelphia, thành phố lớn nhất bang, và hạt Allegheny, nơi có thành phố Pittsburgh bắt đầu báo cáo kết quả kiểm phiếu tối 6/11. Phần lớn phiếu tồn đọng ở Philadelphia là phiếu chờ xác nhận và phiếu quân đội, dự tính phải mất vài ngày mới kiểm xong.

Với số liệu phiếu đã kiểm, ông Biden hiện đang dẫn trước ông Trump tại hai bang chiến địa quan trọng là Michigan và Wisconsin. Đây là hai bang chứng kiến sự chuyển màu kịch tính nhất trong ngày bầu cử, khiến cho cơ hội thắng của ông Biden được mở rộng hơn. 

An Nhiên
.
.
.