Bộ Ngoại giao Nga đưa tin “lạ” về bầu cử ở Ukraine

Thứ Ba, 02/04/2019, 12:54
Bộ Ngoại giao Nga đăng tải đoạn video ghi lại những gì họ biết về cuộc bầu cử ở Ukraine, song trong đó không có nội dung nào liên quan đến kết quả bỏ phiếu.

Ria Novosti ngày 1-4 đăng tải đoạn video do Bộ Ngoại giao Nga công bố cùng ngày về cuộc bầu cử ở Ukraine. Tuy nhiên, đoạn video giống như cách Moscow thể hiện thái độ với Kiev sau khi các quan sát viên người Nga không được phép theo dõi bầu cử tại quốc gia láng giềng.


Đoạn video của Bộ Ngoại giao Nga. 

"Thông báo đặc biệt về tình hình ở Ukraine. Liên quan đến nhiều yêu cầu bình luận về tình hình Ukraine ngày 1-4-2019, chúng tôi xin phép thông báo: vì lý do các nhà quan sát của chúng tôi không được phép có mặt ở Ukraine, nên chúng tôi đã chuẩn bị dữ liệu thông qua các phương tiện có thể tiếp cận", Bộ Ngoại giao Nga viết trong video.

Ngay tiếp đó, trong sự ngỡ ngàng của người xem, Bộ Ngoại giao Nga quyết định thông báo về tình hình thời tiết hôm 1-4 ở các thành phố lớn ở Ukraine: Kiev - 9 độ C, trời quang, nắng ấm; Kharkov - 14 độ C, trời quang, nắng ấm; Odessa - 14 độ C, trời quang, nắng ấm.

"Nói chung, tất cả đều rất... quang đãng", Bộ Ngoại giao Nga “kết luận”.

Hồi tháng 1, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin thông báo nước này không chấp nhận đơn đăng ký của các quan sát viên Nga tại cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine diễn ra hôm 31-3.

Công dân Ukraine theo đó cũng không được bỏ phiếu trên lãnh thổ Nga dù đang lưu trú tại đây, mà phải bỏ phiếu tại lãnh thổ các nước lân cận như Phần Lan hay Kazakhstan. Ước tính có 1,9 triệu người Ukraine đang sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Nga.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc bầu cử của Ukraine không có sự tham gia của các nhà quan sát Nga. Moscow nhiều lần lên tiếng cho rằng quyết định này của Kiev đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của toàn bộ quá trình bầu cử và kết quả bỏ phiếu.

Thiện Minh
.
.
.