Điện Kremlin nói gì về tin treo thưởng cho Taliban giết lính Mỹ?

Thứ Ba, 30/06/2020, 08:38
Điện Kremlin gọi những tin đồn trên truyền thông Mỹ về cái gọi là "Nga đã tin treo thưởng cho phiến quân Taliban để tấn công lính Mỹ" là hoàn toàn sai trái..


"Những cáo buộc đó là những lời nói dối. Một lần nữa, chúng tôi chỉ có thể bày tỏ sự thất vọng khi một hãng tin lớn như vậy ngày càng thường xuyên loan truyền những tin đồn nhảm nhí, vốn và tự làm xấu danh tiếng của họ", Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 29/6 phát biểu, nhắc đến bài đăng gây tranh cãi gần đây của New York Times, theo TASS.

Lính Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: ITN

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng đề nghị "nếu tình báo Mỹ vẫn chịu trách nhiệm trước Tổng thống, họ nên tập trung vào những phát biểu của Tổng thống Donald Trump, người đã bình luận về thông tin này".

Khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin có thảo luận gì về nghi án, ông Peskov đáp: "Không!".

Ngày 26/6, tờ New York Times bất ngờ đăng tải bản tin khẳng định các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ rằng có khả năng điệp viên Nga đã treo thưởng cho phiến quân Taliban để khuyến khích các tay súng tấn công vào lực lượng Mỹ và Anh ở Afghanistan.

Tờ báo Mỹ cho biết ông Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo về chuyện trên từ hồi tháng 3/2020 nhưng vẫn chưa quyết định phương thức đáp trả. Nga được cho là muốn Mỹ sa lầy tại đây trong bối cảnh ông Trump đang cố rút quân khỏi Afghanistan.

Vẫn theo mô tả chưa được kiểm chứng của New York Times, hành động treo thưởng cho Taliban của Nga dường như là để trả đũa việc Mỹ hạ sát nhiều lính đánh thuê người Nga ở Syria, nơi Moscow tham chiến chống khủng bố bên cạnh chính quyền Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã bác bỏ thông tin này. "Chẳng có ai nói với tôi, với Phó Tổng thống Pence hay Tham mưu trưởng Mark Meadows về cái gọi là cuộc tấn công vào quân đội của chúng ta ở Afghanistan do người Nga thực hiện", Tổng thống Trump ngày 28/6 viết lên Twitter.

Trước đó, Nhà Trắng, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ và Bộ Ngoại giao Nga đều có thông điệp khẳng định tin trên New York Times là giả mạo. "Hãy ngừng sản xuất tin giả gây ra các mối đe dọa, New York Times", Đại sứ quán Nga phát thông điệp và cảnh báo thông tin trên có thể "dẫn tới mối đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của nhân viên Đại sứ quán Nga" ở London và Washington D.C.

Thiện Nhân
.
.
.