Ông Trump nói Nga chi tiền để Taliban giết lính Mỹ là tin đồn nhảm

Thứ Hai, 29/06/2020, 12:20
Tổng thống Donald Trump gọi câu chuyện trên truyền thông Mỹ về cái gọi là Nga chi tiền để phiến quân Taliban sát hại lính Mỹ ở Afghanistan là tin giả do đội ngũ của Joe Biden viết ra.



Lính Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: ITN

"Chẳng có ai nói với tôi, với Phó Tổng thống Pence hay Tham mưu trưởng Mark Meadows về cái gọi là cuộc tấn công vào quân đội của chúng ta ở Afghanistan do người Nga thực hiện", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/6 viết lên Twitter, bác bỏ thông tin trước đó do New York Times đăng tải rằng Nga đã chi tiền cho phiến quân Taliban để sát hại lính Mỹ và rằng ông Trump đã biết về sự việc.

Trong bài đăng, Tổng thống Trump cũng hối thúc "tin giả" New York Times công bố cái gọi là nguồn tin ẩn danh mà tờ này dẫn lời, đồng thời cho biết "mọi người đều đã bác bỏ điều đó (thông tin của New York Times-PV) ". "Cũng chẳng có nhiều cuộc tấn công vào chúng ta đâu", ông Trump nói về hoạt động của lính Mỹ ở Afghanistan.

Ngày 26/6, tờ New York Times của Mỹ bất ngờ đăng tải bản tin khẳng định các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ rằng có khả năng điệp viên Nga đã treo thưởng cho phiến quân Taliban để khuyến khích phiến quân tấn công vào lực lượng Mỹ và Anh ở Afghanistan.

Tờ báo Mỹ cho biết ông Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo về chuyện trên từ hồi tháng 3/2020 nhưng vẫn chưa quyết định phương thức đáp trả. Nga được cho là muốn Mỹ sa lầy tại đây trong bối cảnh ông Trump đang cố rút quân khỏi Afghanistan.

Vẫn theo mô tả chưa được kiểm chứng của New York Times, hành động treo thưởng cho Taliban của Nga dường như là để trả đũa việc Mỹ hạ sát nhiều lính đánh thuê người Nga ở Syria, nơi Moscow tham chiến chống khủng bố bên cạnh chính quyền Tổng thông Assad.

Trước phát biểu của ông Trump, Nhà Trắng và Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ và Bộ Ngoại giao Nga đều phủ nhận thông tin. Đại sứ quán Nga tại Washington đăng Twitter, gọi thông tin trên là "buộc tội vô căn cứ và nặc danh".

"Hãy ngừng sản xuất tin giả gây ra các mối đe dọa, New York Times", Đại sứ quán Nga phát thông điệp và cảnh báo thông tin trên có thể "dẫn tới mối đe doạ trực tiếp đến cuộc sống của nhân viên Đại sứ quán Nga" ở London và Washington D.C.

Thiện Nhân
.
.
.