Điện Kremlin nói gì về khả năng chiến tranh Nga-Ukraine?

Chủ Nhật, 11/04/2021, 20:45
Điện Kremlin nhấn mạnh Nga không phải một bên xung đột ở Ukraine và không hướng đến một cuộc chiến với quốc gia láng giềng.

"Chắc chắn không ai có ý định tiến tới chiến tranh và có thể khẳng định, không ai chấp nhận khả năng xảy ra một cuộc chiến như vậy", TASS ngày 11/4 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov phát biểu khi ông được hỏi về khả năng nổ ra xung đột trực tiếp giữa Nga và Ukraine.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov. Ảnh: TASS

Phát ngôn viên Peskov cũng nhấn mạnh, tuy Nga không phải một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng Moscow chắc chắn "sẽ không thờ ơ" với số phận của những người nói tiếng Nga sinh sống ở vùng chiến sự.

"Nga đang tiến hành mọi nỗ lực có thể để giúp giải quyết cuộc xung đột này. Và chúng tôi sẽ tiếp tục điều đó một cách không mệt mỏi", ông Peskov nói.

Loạt phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện lo ngại về nguy cơ đụng độ trực tiếp giữa Nga và Ukraine. Từ cuối tháng 3, truyền thông khu vực đăng tải hình ảnh cho thấy tàu hỏa Nga đã đưa hàng trăm xe tăng, pháo và thiết giáp tới khu vực Tây Nam, gần biên giới Ukraine.

Việc điều động lực lượng của Nga được tiến hành đồng thời với việc các cuộc giao tranh giữa phe ly khai thân Nga và quân đội chính phủ Ukraine bùng nổ trở lại từ cuối tháng 3/2021. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức hàng đầu của Moscow gần đây cảnh báo Ukraine đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu cố tình phớt lờ thoả thuận Minsk và phát động cuộc chiến mới chống lại phe ly khai thân Nga.

Hôm 9/4, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga, ông Dmitri Kozak, cảnh báo Moscow sẽ hành động quyết liệt nếu Ukraine lấn tới. "Tôi ủng hộ quan điểm rằng, việc (Ukraine-PV) bắt đầu các hành động quân sự (chống phe ly khai-PV) sẽ là khởi đầu cho sự kết thúc của Ukraine", ông Dmitri Kozak nói, theo Reuters.

Thiện Nhân
.
.
.