Đi ngược quan điểm với Tổng thống, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ có bị sa thải?

Thứ Tư, 02/12/2020, 07:59
Trái với những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 1/12 tuyên bố Bộ này không phát hiện ra bằng chứng nào về việc gian lận cử tri diện rộng có thể thay đổi kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh AP.

Bình luận của ông Barr đi ngược lại với nỗ lực của ông Trump nhằm phản đối kết quả của cuộc bỏ phiếu vào tháng trước và ngăn Tổng thống đắc cử Joe Biden đảm nhận vị trí của mình trong Nhà Trắng.

Trong cuộc phỏng vấn với AP, ông Barr cho biết rằng các luật sư Mỹ và các đặc vụ FBI đang nỗ lực theo dõi các khiếu nại và thông tin cụ thể mà họ nhận được, nhưng “cho đến nay, chưa thấy gian lận trên quy mô lớn có thể dẫn đến một kết quả khác trong cuộc bầu cử”.

Các bình luận này ngay lập tức thu hút sự chỉ trích từ các luật sư của ông Trump, đặc biệt đáng chú ý khi bình luận được đưa ra bởi ông Barr, người đã từng là một trong những đồng minh nhiệt thành nhất của tổng thống. Trước cuộc bầu cử, ông đã nhiều lần nêu quan điểm rằng bỏ phiếu bằng thư có thể đặc biệt dễ bị gian lận trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vì người Mỹ sợ đi bỏ phiếu trực tiếp và thay vào đó chọn bỏ phiếu qua thư.

Ông Trump chưa đưa ra bình luận gì về nhận xét của Bộ trưởng Barr. Tuy nhiên, luật sư riêng của ông là Rudy Giuliani và chiến dịch chính trị của ông đã đưa ra tuyên bố gay gắt.

Một số quan chức chính quyền khác từng kiên quyết chống lại các cáo buộc của ông Trump về gian lận cử tri đã bị sa thải. Không rõ liệu ông Barr có chịu chung số phận hay không. Ông Barr là người được Tổng thống Trump trọng dụng bất chấp giữa hai người có nhiều quan điểm khác biệt.

Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã châm biếm rằng ông Barr có thể “là người tiếp theo bị sa thải”.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.