Dấu mốc u ám: Ba triệu ca nhiễm COVID-19 ghi nhận tại Mỹ

Thứ Tư, 08/07/2020, 13:48
Số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận tại Mỹ đã chính thức vượt ngưỡng ba triệu trong ngày 7/7, trong khi ngày càng nhiều bang ghi nhận những con số kỷ lục mới.
Ảnh minh họa. Reuters. 

Giới chức Mỹ đã báo cáo về sự gia tăng đáng báo động trong số ca nhiễm theo ngày trong hai tuần qua tại hơn 20 bang, một dấu hiệu cho thấy các nỗ lực phòng chống lây nhiễm COVID-19 đã thất bại tại nước này.

California, Hawaii, Idaho, Missouri, Montana, Oklahoma hay Texas trong ngày 7/7 đều tự phá kỷ lục số ca nhiễm mới so với ngày hôm trước. Số ca gia tăng mới cao nhất là tại Texas và California, hai bang lớn nhất nước Mỹ, với hơn 10.000 ca mỗi bang. 24 bang đã báo cáo các tỷ lệ lây nhiễm cao một cách báo động khi số các xét nghiệm được tiến hành tăng lên trong tuần qua.

Chỉ tính riêng tại Texas, số người nhập viện đã tăng gấp đôi trong hai tuần qua.

Xu hướng này đã khiến ngày càng nhiều người Mỹ tìm đến các biện pháp xét nghiệm phát hiện COVID-19. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ ngày 7/7 cho biết, họ đang tăng cường các địa điểm xét nghiệm ngắn hạn tại ba khu vực đô thị lớn tại Florida, Louisiana và Texas.

Tại Houston, một hàng dài hơn 200 chiếc xe đã nối đuôi nhau quanh Trung tâm Y tế United Memorial, rất đông người phải chờ nhiều giờ liền trong cái nóng mùa hè để được xét nghiệm. Một vài người còn đến từ tối hôm trước để “xí chỗ”.

Tại Texas, hơn 40 bệnh viện tại 25 trên 67 hạt, quận cho biết các đơn vị chăm sóc sức khỏe đặc biệt của họ đã hoạt động hết công suất. Chỉ còn 17% trong số hơn 6.000 giường chăm sóc đặc biệt dành cho người lớn là còn chỗ tại bang này trong ngày 7/7.

Số ca nhập viện mới gia tăng sẽ tạo áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe ở nhiều nơi. Số ca tử vong vì COVID-19 tại Mỹ đã lên đến hơn 131.000, theo số liệu của Đại học John Hopkins.

Dù vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/7 vẫn tiếp tục thúc ép thống đốc các bang mở cửa nền kinh tế, thậm chí là mở cửa lại các trường học vào mùa thu tới.

Duy Tiến
.
.
.